LIỆU PHÁP ÂM NHẠC

Cô gái vô cùng hạnh phúc khi thấy cha mình không còn đau đớn nữa. Cô hỏi tên chàng trai ấy và anh đáp:“Vâng, thưa cô, tên tôi là Mozart, Wolfgang Amadeus…” (Mozart -  một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng, quan trọng, và có nhiều ảnh hưởng nhất trong thể loại nhạc cổ điển châu Âu).

Câu chuyện là một minh chứng cho âm nhạc kỳ diệu, nó khơi gợi những hình ảnh xảy ra trong ký ức và tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn.”

Âm nhạc là một trong những nhu cầu không thể thiếu trong đời sống chúng ta. Nó giúp con người cảm thấy yêu đời, gần gũi nhau thêm và mang lại sự cân bằng về tâm sinh lý hơn. Những người đang khoẻ mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần vẫn cần đến âm nhạc nhằm giúp giảm thiểu những căng thẳng. Nghe, đánh nhịp theo tiếng nhạc có khả năng giúp cơ thể hoàn toàn thư giãn. Hơn thế, âm nhạc còn kích thích những hoạt động về thể chất, mang lại cảm giác phấn chấn. Điều này lý giải tại sao khi thưởng thức âm nhạc, nhiều người có khuynh hướng làm việc bền bỉ và hăng hái hơn.

Ngoài việc hưởng thụ về mặt cảm xúc, ít ai hiểu rằng âm nhạc có công dụng trong việc điều trị một số bệnh lý phổ biến ở con người, đặc biệt là những căn bệnh thiên về phương diện tinh thần. Ứng dụng liệu pháp âm nhạc vào tham vấn – trị liệu tâm lý mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho con người:

- Liệu pháp này giúp bệnh nhân có thể bộc lộ cảm xúc, khống chế và giảm căng thẳng, tăng cường sức khoẻ về mặt tinh thần, gia tăng khả năng tái phục hồi cơ thể sau thời gian điều trị bệnh cũng như hỗ trợ một cách tích cực cho quá trình giao tiếp.

- Liệu pháp âm nhạc có thể vận dụng đối với những người kém phát triển về tâm thần, mất khả năng học hỏi… để giúp họ vượt qua những trở ngại trong việc hấp thu những điều mới, góp phần hỗ trợ cho các bệnh nhân mắc chứng giảm trí nhớ.

Vận dụng liệu pháp âm nhạc để giúp bệnh nhân cải thiện tâm trạng, chống suy nhược cơ thể. Tại một số trường học dành cho trẻ em khuyết tật về thể chất hoặc tinh thần, âm nhạc còn đóng vai trò tích cực trong việc giúp các em phục hồi một số chức năng nhất định, cải thiện kỹ năng giao tiếp và tăng cường các hoạt động về mặt thể chất.

Hơn thế, âm nhạc còn có tác động một cách tích cực đến trí thông minh, nhất là ở trẻ em. Nghiên cứu cho biết, một trong những tác động về thính giác bằng cách nghe nhạc trẻ còn có khả năng tập trung vào việc học tập của trẻ.

Tham gia khóa học “Nhập môn liệu pháp âm nhạc trong tham vấn – trị liệu tâm lý” do Viện tâm lý thực hành TP HCM tổ chức, các bạn sẽ được khám phá những công dụng tuyệt diệu từ giai điệu du dương của âm nhạc.

Trung tâm Tâm lý thực hành Gia Định

  • Địa chỉ: 182 Lê Quang Định, P.14, Q.Bình Thạnh
  • Điện thoại: 08. 3551 5808
  • Email: info@tamlythuchanh.vn
  • Website: www.psychology.vn

    Thông tin khóa học

    • Ngày khai giảng: Liên hệ trường
    • Điện thoại: 08. 3551 5808
    • Học phí: 1.350.000 đ
    • Liên hệ: Ms Hương
    • Văn bằng/ Chứng chỉ: chứng chỉ
    • Tần suất khai giảng: hàng tháng
    • Thời gian học: hành chính / ngoài giờ hành chính
    • Thời lượng: 9 buổi

    Nội dung khóa học

    I. THÔNG TIN KHÓA HỌC
    - Giảng viên giảng dạy: PGS.TS.BS Nguyễn Văn Thọ
    - Ngôn ngữ giảng dạy: tiếng Việt
    - Thời lượng: 9 tuần
    - Địa điểm học: Viện tâm lý thực hành TP HCM – 182 Lê Quang Định, P.14, Quận Bình Thạnh, TP HCM.
    - Thời gian học: sáng thứ 7 từ 08h15 đến 11h30,.
    - Số lượng học viên: 40 học viên /lớp.
    - Phòng học được trang bị wifi, máy lạnh, projector .
    - Nước uống, giáo trình, tài liệu học tập được cấp miễn phí cho học viên.

    II. MỤC TIÊU KHÓA HỌC
    - Mục tiêu tổng quát:
    - Cung cấp cơ sở lý thuyết và kỹ năng về liệu pháp âm nhạc.
    - Giúp học viên nắm được cơ bản hướng tiếp cận liệu pháp âm nhạc trong tham vấn - trị liệu tâm lý; nắm được các kỹ thuật và chiến lược sử dụng liệu pháp; các nguyên tắc và kỹ năng áp dụng liệu pháp âm nhạc trong tham vấn - trị liệu tâm lý.
    - Mục tiêu cụ thể:
    - Hiểu được lịch sử, khái niệm, bản chất và các nguyên tắc của liệu pháp
    - Nắm được mục đích của liệu pháp và vai trò của nhà tham vấn - trị liệu
    - Nắm và trải nghiệm kỹ thuật can thiệp và trị liệu
    - Hình thành các kỹ năng đánh giá và nhận định vấn đề

    III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
    - Giảng dạy theo phương pháp giáo dục chủ động có sự tham gia tích cực của học viên và lấy học viên làm trọng tâm, bằng cách thảo luận nhóm, bài tập, trò chơi, sắm vai, nghiên cứu tình huống, xem và phân tích các trích đoạn phim tư liệu...
    - Đặc biệt, học viên được học và quan sát việc sử dụng liệu pháp trên case lâm sàng thực tế để có thể vận dụng việc thực hành liệu pháp trong công việc của bản thân sau khi kết thúc khóa học.

    IV. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA
    - Nhân viên tham vấn – trị liệu, nhân viên xã hội đang làm việc trong các trung tâm tâm lý, các trung tâm bảo trợ xã hội, các trung tâm tham vấn và hỗ trợ cộng đồng, làm việc với học sinh, sinh viên làm việc người có HIV, làm việc tại các phòng khám tâm thần.
    - Các cá nhân có nhu cầu tìm hiểu sâu lĩnh vực hoạt động tham vấn trị liệu tâm lý
    - Yêu cầu: Học viên đã có nền tảng kiến thức về tham vấn – trị liệu tâm lý cơ bản.

    Nhà đào tạo

    Trung tâm Tâm lý thực hành Gia Định

    Trung tâm Tâm lý thực hành Gia Định là trung tâm khoa học trực thuộc Công ty TNHH MTV Tâm lý thực hành Gia Định và chịu sự quản lý giám sát chuyên môn của Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục TP HCM.

    Cùng chuyên mục