Bốn bạn trẻ và công ty sản xuất truyền hình

Một biên tập viên truyền hình. Một kỹ sư công nghệ thông tin. Một nhà văn trẻ. Một cô bé 9X mộng mơ. Bốn người, bốn độ tuổi, bốn cá tính khác biệt, nhưng cùng chung một niềm đam mê: “Truyền hình”. Họ đã cùng nhau sáng lập ra công ty sản xuất truyền hình Chongchong Production.

Các nhà sản xuất trẻ cùng cộng tác viên, tại trụ sở của chong chóng TV. Ảnh: CTV.

“Đại bản doanh” của họ là căn phòng nhỏ trên gác hai một ngôi nhà ở phố Nguyên Hồng (Hà Nội). Bốn người, 6 cái máy tính luôn ở chế độ hoạt động liên tục. Bốn người, cùng một cộng tác viên, đảm nhiệm tất cả các khâu từ lên ý tưởng, viết kịch bản, dàn dựng, sản xuất đến phát hành. Những sản phẩm đầu tay của họ đã đến với công chúng thông qua trang web: ChongchongTV.

Mai Tuyết – Trưởng nhóm, cựu sinh viên báo chí Đại học KHXH &NV, hiện là biên tập viên truyền hình, nhưng từng đó chưa thỏa mãn đam mê nghề nghiệp. Trước sự phát triển như vũ bão của Internet ở Việt Nam. Mai Tuyết và các cộng sự đã nảy ra ý định mở một kênh truyền hình trên mạng: “Truyền hình tương tác”. Ở đó, khán giả – người dùng Internet không chỉ được xem các tác phẩm truyền hình, họ còn được đưa ra phản hồi trực tiếp. Quan trọng nhất là khán giả có thể tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất. Nhân vật Sữa trong “Sữa’s Show” loạt chương trình được yêu thích của ChongchongTV cũng đến với nhóm bắt đầu từ vai trò khán giả.

Ý tưởng nảy ra trong một cuộc nói chuyện giữa Mai Tuyết và Tuấn Linh – kỹ sư công nghệ thông tin. Họ biết, để tất cả ý tưởng này thành hiện thực, cần tìm được những công sự. Họ đã gặp Nguyễn Thế Hoàng Linh – tác giả cuốn: “Chuyện của thiên tài” đã được nhiều bạn trẻ mến mộ. Anh nhanh chóng bị hấp dẫn với chương trình táo bạo này. Anh đã đến với nhóm trong vai trò là người chịu trách nhiệm về nội dung kịch bản. Nhưng với định hướng sản xuất các sản phẩm cho những người sử dụng internet, đặc biệt là giới trẻ. Cần phải có những ý tưởng của teen, cần phải có hơi thở của 9X trong các tác phẩm của mình. Và cô bé Hoàng Minh Thúy đã nhập nhóm.

Không phải là một học sinh xuất sắc ở lớp, nhưng Minh Thuý lại luôn tràn đầy các ý tưởng. “Luôn luôn mới lạ. Luôn luôn hấp dẫn”, đó là lời nhận xét của trưởng nhóm – Mai Tuyết, cũng là lời nhận xét của nhiều độc giả trên ChongchongTV về những ý tưởng của Minh Thúy.

Người nhiều tuổi nhất trong nhóm mới sinh năm 1982. Cũng như nhiều bạn trẻ khác, khó khăn lớn nhất khi khởi nghiệp của các bạn trẻ ở ChongchongTV là tài chính. Khác các clip trên các mạng chia sẻ video như: YouTube hay Clip.Vn… những chương trình truyền hình thực sự cần phải đảm bảo về chất lượng âm thanh, hình ảnh cũng như dàn dựng. Để có được điều này không thể thiếu những thiết bị hiện đại. Một hệ thống máy móc sản xuất những chương trình như vậy thì mỗi trường quay phải trang bị hàng tỷ đồng. So với nguồn vốn trong tay của những người mới ra trường như nhóm thì lại càng là con số khổng lồ.

“Làm sao để vượt qua được khó khăn về tài chính?”, đó là câu hỏi lớn nhất của tất cả thành viên trong nhóm.

“Chú chó” trên tay cô gái là một sản phẩm của ARED – công nghệ tiên tiến mà nhóm ChongchongTV sử dụng. Ảnh: CTV.

Sau nhiều lần vác đề án đi tìm đối tác sản xuất gặp phải những cái lắc đầu nghi ngờ. “Họ chưa thực sự tin tưởng vào những ý tưởng quá lạ lẫm táo bạo này”, Mai Tuyết nói. Nhưng không bỏ cuộc, cả nhóm quyết tâm chứng tỏ cho mọi người thấy dự án của họ hoàn toàn có khả năng thành công.

Câu hỏi chuyển qua thành: “Làm sao bằng những thiết bị bán chuyên có thể sản xuất các chương trình chất lượng, chuyên nghiệp?” Sau nhiều đêm nghiên cứu đủ các loại tài liệu, bằng kinh nghiệm vốn có của kỹ sư công nghệ thông tin, Tuấn Linh đã tìm ra giải pháp. Tất cả là nhờ công nghệ.

Nhóm đã sử dụng những thiết bị có trong tay và những công nghệ mới trong lĩnh vực đồ họa thời gian thực để hỗ trợ thêm về hình ảnh. Điển hình là công nghệ ARED. Đó là sự kết hợp của công nghệ 3D và phim quay thực tế để làm được kỹ xảo 3D thời gian thực, giúp cho giảm thời gian và chi phí sản xuất kỹ xảo 3D trong lĩnh vực truyền hình.

Đặt ra mục tiêu là kiếm được tiền sau 6 tháng. Nhưng ngay từ tháng thứ 3 hoạt động, ChongchongTV đã có doanh thu từ những hợp đồng đầu tiên, sản xuất phóng sự truyền hình.
Nhiều đối tác đã quay trở lại với nhóm, nhưng cả nhóm khẳng định: “Bây giờ chúng tôi vẫn sống được. Có thể sau này để mở rộng phát triển chúng tôi sẽ cần các nhà đầu tư lớn. Nhưng trước hết chúng tôi phải khẳng định được “cá tính” riêng của mình đã”.

Sau 3 tháng hoạt động, từ một nhóm làm việc, Công ty CP Tư vấn ứng dụng công nghệ thông tin truyền hình – Chongchong Production đã ra đời. “Vẫn còn đó rất nhiều khó khăn. Tất cả còn đang ở phía trước”, Mai Tuyết nói.

Khánh Dương (Nguồn: VNExpress)

Cùng chuyên mục