Cơ hội chuyển tiếp theo học CĐ-ĐH tại Canada, Mỹ và Anh

Ngày 13/12, tại TP.HCM, Sở Giáo dục thành phố Vancouver (Canada) đã chính thức giới thiệu về cơ hội học tập tại Canada thông qua buổi hội thảo về du học bậc trung học tại Vancouver, Canada.

Tại hội thảo, phụ huynh và học sinh có dịp trao đổi trực tiếp với tiến sĩ Laurie Anderson về các vấn đề liên quan đến việc ăn ở và học tập của du học sinh tại gần 20 trường trung học tại thành phố xinh đẹp và hiền hoà này.

Hệ thống 19 trường công để bạn chọn lựa

Vancouver là một đô thị đa văn hoá, nằm bên bờ Thái Bình Dương với cư dân thân thiện và khí hậu ấm áp quanh năm. Đây là thành phố được Liên Hợp Quốc xếp hàng đầu về chất lượng cuộc sống và đứng trong hàng “top 10” những thành phố đáng viếng thăm nhất trên thế giới.

Riêng trong lĩnh vực giáo dục, 19 trường trung học công lập thuộc Vancouver đều là trường đa văn hoá. Mỗi trường đều đảm bảo chất lượng cao nhất về học tập cho cả học sinh bản xứ lẫn du học sinh quốc tế.

Đội ngũ giảng viên luôn thể hiện sự quan tâm đến việc học tập và phát triển của từng học sinh trong một môi trường an toàn, thân thiện. Cơ sở chất hiện đại và đạt chuẩn chung. Đặc biệt, chương trình học được thiết kế đa dạng và điều quan trọng là lớp học luôn có sĩ số giới hạn (khoảng 10-20 SV). Nhờ vậy, giáo viên có điều kiện quan tâm đến từng SV.

Giáo dục trung học tại Vancouver tạo nền tảng tốt và được công nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới, vì vậy du học sinh không chỉ dễ dàng chuyển tiếp theo học tại các trường cao đẳng và đại học ở Canada mà còn có thể tìm được các khoá học tương đương ở các quốc gia khác như Mỹ, Vương Quốc Anh…

Bên cạnh đó, một trong những ưu điểm của nền giáo dục Canada (đặc biệt là các trường công lập ở Vancouver) còn là phương pháp và kinh nghiệm trong giảng dạy tiếng Anh cho SV quốc tế. Trên nền tảng kinh nghiệm đó, chương trình đào tạo của các trường được thiết kế theo công thức: Tiếng Anh + chương trình phổ thông trung học nhằm rút ngắn thời gian học cũng như giảm chi phí cho du học sinh.

Học phí dừng ở mức “chấp nhận được”

Không được ưu đãi học phí hoàn toàn như một số quốc gia khác, nhưng mức học phí tại Canada có thể trang trải được. Giá trung bình đối với học sinh nước ngoài trong một năm học (8 tháng) đối với các chương trình khoa học tự nhiên hay văn hoá là 11.903 đôla Canada (CAD).

Theo một kết quả khảo sát thực hiện bởi Hiệp hội Đại học Khối Thịnh vượng chung (Assiciation of Commonweath Universities) thực hiện vào năm 2003, thì mức học phí của Canada vẫn thấp hơn Mỹ, Anh, New Zeland…

Riêng chi phí học tập cho một năm học ở bậc trung học tại các trường thuộc thành phố Vancouver bao gồm học phí, bảo hiểm, sách vở… dừng ở mức trung bình 12.800CAD.

Và để đảm bảo an toàn cho du học sinh quốc tế, về nơi ăn ở, sinh hoạt du học sinh, ngoài chương trình ký túc xá với sự giám hộ của gia đình, người thân (nếu có). Hoặc du học sinh cũng có thể tham gia theo chương trình “Home-stay” – sống chung với gia đình của những người dân bản địa – để có cơ hội khám phá nét văn hoá và con người Canada.

Và điểm lưu ý cuối cùng rất quan trọng đối với du học sinh, liên quan đến việc nhập học, đó là tháng cuối năm 2008 và đầu 2009 là thời điểm Sở Giáo dục Vancouver tiến hành nhận đơn nhập học của học sinh quốc tế cho năm học mới để nhập học vào tháng 9.2009.

Phạm Thu (Theo Tiền Phong)

Cùng chuyên mục