Kỹ năng chuyển từ xung đột đến hợp tác: Kết hợp không lời với biểu hiện cơ thể và nét mặt

(hieuhoc_hieuhoc.com): Vài người nói chuyện với tay, có người chỉ nói chuyện với miệng. Vài người lịch s với mọi người, kẻ thì cau có với bất c ai, trong lúc vẫn còn kẻ bí hiểm, có người đứng nói chuyện, có người ngồi để nói chuyện. Cái khác biệt này về kiểu cách có thể là nguồn gốc của diễn dịch sai và hiểu lầm. Người nói chuyện với tay xem người nói chuyện với miệng như một cây gậy trong bôn. Còn người nói chuyện bằng miệng coi người nói chuyện với tay như là mất kiểm soát. Người cười xem người cau có là đáng ghét, người cau có xem người người là dỏm hay ngu ngốc.

Khi người ta hòa hp với nhau, họ hp tác một cách t nhiên bằng soi lẫn nhau về các tư thế cơ thể, biểu hiện nét mặt và mức độ linh hoạt. Nếu bạn thích thú câu chuyện với một người bạn ngồi vắt chéo chân, một lúc sau bạn cũng vắt chân canh cách. Nếu họ không vắt chéo chân mà chồm tới trước, một lúc bạn cũng đáp ứng tương t. Nếu họ cười, bạn đáp trả. Nếu họ kể chuyện gì đang làm họ bc tc, bạn tỏ ra quan tâm, nếu họ nói chuyện với tay, bạn đáp ứng càng th. Có thể đến một điểm mà nếu họ gãi đầu bạn đột nhiên cảm thấy ngứa đầu cùng một chỗ. Thc s, nếu bạn có thể xem cuốn băng, bạn và người bạn truyền thông, và bạn cho cuốn băng chạy nhanh, bạn sẽ thấy cái vẻ xuất hiện là một trò chơi vô thức và t động của Simonsays.

Còn lại trong ngày, hãy chú ý cách mỗi người soi lẫn nhau thái độ không lời. Hãy xem bạn kết hp thế nào với những người khác và làm thế nào những người khác kết hp với bạn. Hãy quan sát 2 người t xa và xem họ kết hp không lời thế nào. Nếu bạn thấy một đôi đang tranh luận, hãy quan sát có rất ít kết hp và một cường điệu khác biệt.

Hầu hết mọi lúc, s kết hp không lời xảy ra một cách t động và thường diễn ra chẳng để ý về 2 phía… Kết hp hoặc thấy kết hp có thể tạo ra một không khí tin cậy hay không tin cậy, hp tác hoặc không hp tác giữa bạn và người khác. Một cách để nắm quyền kiểm soát với một người khó khăn trong một bầu không khí độc hại là kết hp có mục đích với tư thế cơ thể người đó, biểu hiện trước mặt và mc độ linh hoạt. Kết hp gởi ra tín hiệu rằng “Tôi với bạn! Tôi không phải kẻ thù! Tôi quan tâm đến cái bạn nói và làm!”

Quan trọng: Không nhất thiết phải làm các kết hp không lời khiến người khác chú ý và cảm giác như bạn đang chế giễu họ. Không nhất thiết phải phản chiều cái người khác đang làm t đầu đến chân. Bạn chỉ muốn tái tạo thái độ chỉ xảy ra khi hai người hòa hp. Trong tình thế bình thường,có một thời gian chậm rễ chước khi phản chiếu các thay đổi trong tư thế. Đoi lúc kết hp không lời là tương t như khác nhau. Bạn đã tng gặp ai rung chân? Có thể bạn không rung chân nhưng trước trước khi bạn biết điều đó bạn đang ve vẩy cái bút của bạn cùng nhịp điệu.

Một điều bạn không bao gi kết hp với củ chỉ hung hăng, thù nghịch đang hướng về bạn, nếu có ai đó vẫy nắm đấm về bạn và hét lên “Tôi nghĩ anh là một thằng ngu”, xin đừng vẩy đấm tr lại và hét lên “À, tôi nghĩ anh cũng là một thằng ngu!”. Đấy không phải là kết hp. Chúng tôi không đề nghị đáp ứng s quá khích với quá khích. Chìa khóa để kết hp với hung hăng này là s xem nhẹ điều đó một cách quả quyết.

Khi chúng ta xem xét 10 loại thái độ gây khó chịu bạn sẽ khám phá s kết hp không lời có thế có lợi như thế nào. Dùng cơ thể của bạn, có có thể giúp người khác nói vâng, người nói có thể và người không có gì lấy làm thoải mái với bạn, và bạn sẽ có thể chứng tỏ không lời đối với xe tăng rằng bạn vững vàng và không bị đàn áp.

(hieuhoc_hieuhoc.com trích lược từ sách “Phương pháp làm việc với mọi người” – Tác giả: Rick Brinkman. Rick Kirscher. Dịch giả: Nhân Văn. Nxb Hải Phòng)

Bài liên quan

Kỹ năng chuyển từ xung đột đến hợp tác - Phần 1: Tổng quan

(hieuhoc_hieuhoc.com): Bạn đã giao tiếp thành công với hầu hết mọi người, và gặp khó khăn với một số ít người. Mục đích của chúng tôi trong các chương tiếp sau là đem đến cho bạn những kỹ năng truyền thông có ý thức mà bạn đã dùng một cách vô thức để tạo tin tưởng trong mối liên hệ với người bạn quan tâm.

Cùng chuyên mục