Thoát khỏi “vũng lầy” ma túy để trở thành tỷ phú

Một người sau 15 năm nghiện ma túy đã trở thành người chồng, người cha có trách nhiệm, một nông dân tỷ phú. Đó là câu chuyện một gia đình ở xã Đăk Sin, huyện Đăk R’lấp, tỉnh Đăk Nông.

Tìm vàng, gặp “nàng tiên nâu”

Năm 1982, phục viên với quân hàm thượng úy, chàng trai Phan Văn Vinh đã chiếm trọn tình cảm của một trong những cô gái xinh nhất xã Vũ Chính, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình là Đào Thị Phượng. Tình yêu của họ nhanh chóng đơm hoa kết trái và 4 đứa con lần lượt ra đời.

Mảnh ruộng vài trăm mét vuông cộng với những ngày làm thuê tứ xứ trong mùa nông nhàn không đủ nuôi đàn con trẻ, anh Vinh làm liều một chuyến đi tìm lối thoát ở những bãi vàng ở vùng Tây Bắc heo hút. Ngày chồng đi, chị Phượng nước mắt lưng tròng vì linh tính điều chẳng lành.

Thương vợ ở nhà vất vả với đàn con thơ, Vinh lăn lộn làm thuê không biết mệt mỏi khắp các bãi vàng ở Lai Châu. Sự siêng năng, chịu khó giúp Vinh từ vị trí người làm thuê tay trắng trở thành “bưởng” trưởng của nhiều hầm khai thác vàng.

Nôn nóng ngày huy hoàng trở về quê để xây nhà, tậu xe, Vinh mở thêm nhiều hầm khai thác ở Mường Tè, Nậm Mức, Nậm Na. Phải đối phó với hàng chục băng nhóm anh chị ở các bãi vàng và thường xuyên làm việc quá sức, Vinh đã bị những cơn sốt rét rừng quật ngã.

Tại bãi vàng heo hút giữa núi rừng Tây Bắc, trong những ngày bệnh tật, Vinh đã rơi vào quyền lực của “nàng tiên nâu”. Kể từ đó “nàng” cũng đã thống trị và hành hạ anh suốt 15 năm.

Một ngày cuối năm 1999, sau 8 năm đi làm vàng, Vinh trở về trước sự sững sờ của người thân. Vợ Vinh đã không thể tin vào mắt mình khi người chồng ngày ra đi nặng 80kg mà ngày về chỉ còn lại da bọc xương.

Vợ chồng Vinh dắt díu con cái vào vùng rừng núi heo hút ở xã Đăk Sin, huyện Đăk R’lấp, tỉnh Đăk Nông để tránh những ánh mắt soi mói của xóm giềng. Không ngờ ở nơi vợ chồng Vinh cho là an toàn với ma túy, những kẻ bán lẻ heroin vẫn đánh hơi được có con nghiện và tìm đến.

Trên quê mới thiếu thốn đủ thứ, dù tất cả các thành viên trong gia đình đều làm việc quần quật vẫn không cải thiện được tình cảnh khốn khó. Con trai cả của anh Vinh nói với cha “Nếu cha không bỏ được ma túy, con sẽ từ bỏ cuộc sống này”, và một lần thấy cha mơ màng cùng “ả phù dung”, con trai cả của Vinh đã nhảy ùm xuống giếng sâu hàng chục mét. May sao hàng xóm đã cứu sống được con trai của anh.

Thức tỉnh

Hình ảnh đứa con trai sặc nước nằm rũ rượi trên nền đất, được mọi người cuống cuồng hô hấp nhân tạo đã thức tỉnh Vinh. Anh quyết tâm cai nghiện!

Anh tìm quên cơn “vật thuốc” bằng cách vác cuốc lên đồi hùng hục vỡ hoang đất và tự ép mình ngày nào cũng phải ra đồng không được nghỉ ngơi để khỏi có thời gian nghĩ về ma túy.

Những khu đồi đầy cây cỏ dại sau nhà Vinh chẳng mấy chốc biến thành nương rẫy xanh tươi. Càng hăng say lao động lại càng yêu lao động. Những mùa vàng bội thu không chỉ giúp gia đình anh thoát cơn bĩ cực về kinh tế, mà còn tạo động lực cho anh vượt qua những cơn nghiện.

Thay vì trước đây mỗi ngày Vinh dành tiền để mua 1 “tép”, bây giờ mỗi ngày anh dành tiền để trồng thêm 10 gốc tiêu và 1 gốc cà phê. Thời gian sau, phía sau ngôi nhà anh đã bạt ngàn tiêu và cà phê xanh tốt. Sau 3 năm cai nghiện, anh đã có 130.000m2 đất trồng tiêu, 40.000m2 đất trồng cà phê, 30.000m2 ao cá. Vụ thu hoạch vừa rồi anh thu được hơn 1 tỷ đồng.

Không chỉ trở thành tỷ phú, trở thành tấm gương trong phong trào sản xuất nông nghiệp theo mô hình VAC, giờ đây anh Vinh còn là thành viên có uy tín trong Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh của xã Đăk Sin.

Theo TienPhong

Cùng chuyên mục