Ông chủ 8X gallery phố biển

Lối làm việc chuyên nghiệp và đầy sức trẻ là nét chấm phá đầu tiên về Nguyễn Vĩnh Nguyên, họa sĩ trẻ nhất phố biển Quy Nhơn (Bình Định), ông chủ 8X của gallery Đức Nhân, một trong những tiệm vẽ tranh nghệ thuật tiếng tăm nhất miền đất Võ.

Lối đi dưới chân mình

Ngay từ những năm học cấp 3 ở trường Quốc Học Quy Nhơn, Nguyên đã được bạn bè gọi là Nguyên “họa sĩ” vì khả năng vẽ đẹp và niềm say mê vẽ đến kinh ngạc.

Khi đó, Nguyên có thể vẽ mọi lúc, mọi nơi. Đến kỳ thi ĐH năm 2002, trong khi bạn bè tíu tít đăng ký vào các trường ĐH Bách khoa, Kiến trúc… thì chỉ mình chàng trai 8X đó lẳng lặng một mình thi vào trường ĐH Mỹ thuật TPHCM với ước mơ theo đuổi nghề họa sĩ của ba mình.

Để có kinh nghiệm, những năm tháng sinh viên, Nguyên tham gia ê-kíp của các anh chị cùng trường đi làm trang trí nội thất, cung cấp tranh vẽ cho các cơ quan, xí nghiệp các quán cà phê, bar, karaoke nếu có nhu cầu. Tiền công đủ giúp chàng trai sinh năm 1984 này trang trải học phí, mua sách vở, tiền nhà trọ.

Vững tay nghề, Nguyên đủ sức “đánh” những sô ngoài tỉnh cho khách hàng khi thì Phan Thiết, Bình Dương lúc lại Tây Nguyên hay miền Trung. Ngoài làm trang trí, Nguyên còn làm tranh ghép bằng gốm, tư vấn nhà cửa, hội chợ cho khách hàng…

“Những lúc ấy, dù vừa học vừa làm rất vất vả, tôi chỉ nghĩ phải góp nhặt kiến thức từ các thầy, các anh chị để tự nâng cao mình”- Nguyên tâm sự khi đang chỉ huy công nhân dựng tranh sau khi khách hàng đã đồng ý bài trí.

Đến năm 2006, những gì học tập được chưa làm Nguyên yên tâm nên chàng trai phố biển tiếp tục ở lại TPHCM thêm một năm nữa để học việc cũng như học hỏi thêm kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh để mang công nghệ mới đó về tỉnh.

Năm 2008, niềm ao ước bấy lâu thành hiện thực khi chàng họa sĩ trẻ một tay một ba lô ra bến xe miền Đông, bắt xe đò về quê gây dựng sự nghiệp sau năm năm cật lực học hỏi.

Hỏi lý do tại sao rời bỏ mảnh đất TPHCM là nơi có nhiều điều kiện phát triển hơn như các bạn mình, Nguyên tỉnh queo: “Quy Nhơn mình đang có dự án khu kinh tế Nhơn Hội, thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Rồi đây, quê nhà của tôi sẽ cất cánh. Vậy sao không cống hiến một phần sức trẻ vào thành công cho quê nhà?”. Chính ý nghĩ ấy đã thôi thúc Nguyên quay lại quê nhà, đi tìm thương hiệu cho chính mình.

Biến ước mơ thành sự thật

Năm 2008, lần đầu tiên tại phố biển, một công nghệ khép kín về trang trí nội thất cho khách hàng đã xuất hiện tại gallery Đức Nhân do “ông họa sĩ trẻ” chủ xị.

Nếu như trước đây, khách hàng từ các chủ thầu xây dựng các cơ quan, xí nghiệp cho đến chủ quán xá… muốn trang trí nội thất thì cứ tìm đến các phòng tranh để mua tranh ảnh về treo lên, nếu không hợp thì rất vất vả đi trả vừa tốn tiền bạc và thời gian.

Biết được khổ ải đó của khách hàng, Nguyên chỉ cần nghe điện thoại là lập tức có mặt tại các khu vực cần trang trí. Sau đó, Nguyên sẽ chụp lại vị trí và về xử lý trên máy, rồi đưa ra các phương án cho khách hàng chọn. Báo giá xong, nếu khách đồng ý là tiến hành lắp đặt tranh, gốm trong thời gian nhanh nhất.

Gallery Đức Nhân mà ba để lại là một thương hiệu nổi tiếng 12-13 năm, nhưng nay nhờ sức trẻ của Nguyên, phòng tranh nghệ thuật này sắp tiến tới thành lập công ty TNHH mỹ thuật theo kế hoạch của họa sĩ trẻ. Cứ thế, mỗi ngày 12 tiếng, người ta lại thấy Nguyên làm việc quần quật từ 7giờ sáng đến 7giờ tối, khi thì tự tay vẽ tranh theo yêu cầu của khách, lúc đi chụp hình tư vấn, chiều tối lại dạy các em học sinh lớp 12 thi môn vẽ vào các trường ĐH Kiến trúc, Mỹ thuật TPHCM.

Nguyên còn trực tiếp đứng lớp dạy vẽ cho các thế hệ đàn em. Ước mơ sắp tới của Nguyên là sẽ biến lớp vẽ này thành một… trung tâm luyện thi đại học môn vẽ, tất nhiên là phải xin giấy phép từ Sở GDĐT Bình Định.

Hà Tiên (theo TienphongOnline)

Cùng chuyên mục