Chia sẻ may mắn.

“Tôi suy nghĩ đến một số bạn bè không được may mắn như tôi”.

Mấy tuần lễ qua, hai website và tờ báo tôi cộng tác thông báo với tôi rằng họ không sử dụng những cây bút tự do nữa để tiết kiệm chi phí

Và mới hôm qua đây thôi, tờ tạp chí chuyên về sức khỏe gửi e-mail cho tôi bảo họ không tìm kiếm bất kỳ ý tưởng mới mẻ nào cho sáu tháng tới. Nói cách khác, tôi không thể mong được đặt thêm bài viết nào từ những chỗ quen thuộc ấy trong một thời gian dài.

Bên cạnh đó, mặc dù chân giáo viên thỉnh giảng giúp tôi thanh toán các hóa đơn trong tháng, dần dần sau này tôi đã không nhận được nhiều lời mời như trước. Để tiết kiệm, các trường đã hạn chế số giáo viên bên ngoài.

Vì vậy, dù nhiều lần muốn tham gia làm từ thiện song tôi vẫn phân vân? Tôi nhìn căn nhà. Vâng, bây giờ giá trị của nó đã giảm đi so với trước đây, nhưng dù sao tôi vẫn có một ngôi nhà nhỏ xinh xắn trong một khu vực tốt ở thành phố. Tôi chưa muốn bán bởi vì tôi chờ thị trường lên giá.

Tủ lạnh của tôi hiện giờ trống trơn bởi tuần này tôi chưa đi mua sắm. Những ngày này, tôi không mua thịt hoặc những loại thực phẩm đắt tiền, tôi cũng không phải chọn lựa giữa thực phẩm và các nhu yếu phẩm. Tôi suy nghĩ đến một số bạn bè không được may mắn như tôi.

Một người mất đến sáu cái răng trong hai năm bởi vì chị không thể thường xuyên đến nha sĩ. Còn tôi, mới tuần trước, tôi đã đi trồng lại một cái răng.

Một người bạn khác, với nhiều vấn đề về sức khỏe, hiện sống dựa vào số tiền hưu trí còm cõi vì ốm yếu tàn tật trong khi chồng chị phải làm hai việc thì họ mới đủ sống. Còn tôi, hai đầu gối của tôi bây giờ có thể kêu lọc cọc nhiều hơn trước và hai quả thận không còn hoạt động tốt nữa. Tuy vậy, tôi vẫn có thể đi lại được.

Người bạn thứ ba thì bị đột quỵ cách đây bảy năm, phần lớn trí nhớ của chị đã bị xóa sạch. Không thể làm việc được, chị phải sống nhờ vào tiền trợ cấp. Một tháng trước, khi để dành được vài đồng, chị đã đem cho một người mà chị nghĩ là cần số tiền nhỏ đó hơn chị. Còn tôi thì sao? Mỗi chủ nhật, mẹ tôi lại gửi cho tôi vài chục để tôi ra ngoài ăn tối.

Bất chợt, tôi cảm thấy mình thật may mắn và thật giàu có. Tôi quyết định tham gia đóng góp làm từ thiện, dù chỉ là một số tiền nhỏ nhoi. Tôi không biết những ngày tới sẽ ra sao, nhưng ngay bây giờ đây, tôi có thể chia sẻ những gì tôi có với những người khác.

Theo: Chia sẻ may mắn. (Charity Begins/NLĐ).

Bài liên quan

May mắn có đến rồi cũng sẽ ra đi.

(Hiếu học). Sự thành công trong sự nghiệp mặc dù cũng có yếu tố may mắn nhưng chủ yếu vẫn là dựa vào sự cần cù, nỗ lực làm việc, phấn đấu không ngừng mà giành được thành quả. Điều này đặc biệt đúng cho những người mới vào đời, chưa thành đạt. Ở giai đoạn bắt đầu khởi nghiệp phải chịu rất nhiều áp lực, nếu không tạo đủ điều kiện cố gắng cho bản thân thì may mắn có đến rồi cũng sẽ ra đi.

Có những lúc cảm thấy thù ghét cuộc đời.

(Hiếu học). Tất cả những gì chung quanh trên cuộc đời này như chẳng còn ý nghĩa gì nữa! Có những lúc bạn cảm thấy thù ghét cuộc đời, muốn buông xuôi tất cả. Dù có muốn thừa nhận hay không thì cuộc đời cũng đầy rẫy chuyện khó khăn, đau khổ, mệt mỏi, chán chường và thất vọng… Vậy chúng ta làm sao để thật sự sống cuộc sống có ý nghĩa, vượt qua những trở ngại để không còn cảm thấy thù ghét cuộc đời?  

Cùng chuyên mục