Ưu tư, lo lắng cho tương lai?

(Hiếu học). Tâm trí vẫn thường ưu tư vì lo lắng không biết trong tương lai sẽ làm gì, hoang mang tự hỏi liệu có vào Đại học được không và sẽ làm nghề gì? Đôi khi lại sợ hãi vì không biết gia đình có đủ tiền hay không, lỡ như phải nghỉ học nửa chừng thì sao? Tương lai sau này có được nhiều người yêu mến hay không? v.v… Đó là những nổi niềm ưu tư, lo lắng của đa số bạn trẻ chuẩn bị bước chân vào đời. Nhưng, câu trả lời … là gì?

Ưu tư, lo lắng cho tương lai? (Hình minh họa). Ành: myopera.com.

Thật tiếc cho những bạn vì hoàn cảnh hoặc vì ảnh hưởng quan niệm nào đó nên đã cho rằng: Tương lai là do số mạng, cho rằng tương lai của mình không do mình quyết định nên không cần nghĩ đến tương lai, mơ hồ về tương lai, chờ đợi người khác lo giùm tương lai cho mình. Nhưng ngược lại, nếu bạn quá ưu tư, lo lắng cho tương lai thì phỏng có ích gì? Đôi khi lại phản tác dụng vì sẵn tâm lý lo lắng, sợ hãi nên dễ buông xuôi đầu hàng khi gặp đôi chút khó khăn thật sự.

Sự ưu tư này sẽ thay đổi khi bạn bắt đầu nhận ra nơi bạn cần đến dù cho không thể nhìn thấy nó ngay tức thời. Nói cách khác, bạn hãy thấy “ngay bây giờ” là hiện thực. Ngày hôm nay là ngày quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn, bạn hãy hành động sao cho mỗi ngày đều là ngày quan trọng nhất thì tương lai của bạn sẽ tự động tốt đẹp lên không cần phải nhiều ưu tư lo lắng nữa.

Đúng là chúng ta cần phải lên kế hoạch cho tương lai, xây dựng mục tiêu cho tương lai càng rõ ràng càng tốt. Nên chuẩn bị nhiều thứ mà ta còn thiếu để đón chờ các cơ hội trong tương lai, nhưng “lo liệu” mà không “lo sợ”, “lo tính” mà không “lo âu”, “lo trước, nghĩ sau” mà không “lo ngại”. Thực ra, tương lai chỉ là sự suy nghĩ “trước” của chúng ta, ngày mai chính là thêm một ngày hôm nay nữa, một ngày hôm nay khác, thế thôi.

Vì thế, nếu ngay bây giờ bạn làm hết khả năng của mình với mọi hoàn cảnh của ngày hôm nay và sau đó lại cũng làm như thế vào ngày mai, ngày kế tiếp, rồi cứ thế… thì có nghĩa là bạn đang thiết lập một nền tảng cho tương lai tươi sáng của mình. Những quyết định và những hành động của bạn thực hiện ngay bây giờ là những điều tốt nhất mà bạn có thể làm ở hiện tại. Bạn cũng sẽ tiếp tục làm như vậy vào ngày mai, ngày mốt, ngày kia, tuần tới, tháng tới…, những điều “tốt nhất có thể” này sẽ làm nên tương lai. Bạn sẽ thấy rằng mọi việc trôi chảy và biết mình sẽ ổn, có thể bạn chỉ không biết cụ thể ra sao mà thôi.

Suy nghĩ tích cực, thoát khỏi ưu tư lo lắng, tương lai không hẳn sẽ thành công hoàn hảo. Nhưng nếu bạn làm hết khả năng của mình cho ngày hôm nay, nghĩa là bạn đang đóng góp công sức cho cuộc đờiđó, đang đến gần mục tiêu thành công đó. Bạn sẽ vui vẻ hơn, nhiều năng lượng sống hơn, sức khỏe tốt hơn và tương lai sẽ trao tặng cho bạn nhiều cơ hội thành công hơn.

Chúc bạn thêm tự tin và nhiều vui vẻ.

Văn Nghi Quân (hieuhoc_hieuhoc.com).

Bài liên quan

Tìm học ý nghĩa: Hy vọng, sợ hãi và thời gian.

(Hiếu học). Tất cả mọi người đều tìm học, hy vọng sẽ có được nhiều hiểu biết. Nhưng: “Điều kiện đầu tiên là phải biết nhìn cuộc sống với cặp mắt của trẻ thơ, cái gì cũng mới lạ với nó và đều có thể làm cho nó phải ngạc nhiên”. (Aristot).    

Tâm lý “cho mình là trung tâm”.

(Hiếu học). Người "cho mình là trung tâm” trong cuộc sống thường lấy nhu cầu và hứng thú của mình làm trung tâm, quan tâm thu vén cho mình, không nghĩ đến cảnh ngộ người khác hoặc không đứng ở địa vị người khác để xử lý các quan hệ xã hội. 

"Ngay bây giờ" hoặc là "không bao giờ"

(hieuhoc_hieuhoc.com). “Ngay bây giờ” là cụm từ kỳ diệu mang lại thành công cho bạn. Ngày mai, tuần sau, sau này, một lúc nào đó, một ngày nào đó thường đồng nghĩa với “không bao giờ”. Rất nhiều ước mơ chẳng bao giờ trở thành hiện thực vì chúng ta thường tự nhủ: “Tôi sẽ bắt đầu làm nó vào một ngày nào đó”, sự dềnh dàng này có nghĩa là không bao giờ làm!  

Cảm giác cô đơn.

(Hiếu học). Các bạn đã trải qua cảm giác cô đơn bao giờ chưa? Hoang mang, không biết sống để làm gì. Sự cô đơn làm đông cứng tâm hồn, cảm thấy không được yêu thương, không được tôn trọng, không được giúp đỡ mà chẳng biết nhờ cậy vào đâu? Đó chính là cảm giác cô đơn!  

Không dễ dàng chấp nhận thất bại.

(hieuhoc_hieuhoc.com). Người thật sự bản lĩnh không chỉ không sợ thất bại, mà còn phải luôn luôn nhận biết diễn trình của hành động. Bình tỉnh, linh hoạt sẵn sàng nắm bắt các cơ hội có được để thành công, nhất là tránh những tổn thất có thể cứu vãn, biết xoay chuyển tình thế, cân nhắc nặng nhẹ để ứng phó kịp thời với những vấn đề bất ngờ xãy ra.  

Cùng chuyên mục