Chân dung người phụ nữ Việt Nam

(hieuhoc_hieuhoc): Thế hệ của những người bà và mẹ so với chúng ta bây giờ có nhiều đổi thay lắm. Những người phụ nữ nghị lực kiên cường, đảm đang và hồn hậu cùng những phụ nữ hiện đại, tài năng đã làm tạo nên những nét riêng có của phụ nữ Việt Nam.

Ngày xưa

Cuộc sống vốn khó khăn vất vả. Phụ nữ luôn là những người phải gánh chịu nhiều nhất những thiệt thòi bởi họ có đức hi sinh nhiều hơn cả. Xã hội với nhiều hạn chế đã gán cho những người phụ nữ vốn rất giỏi giang ấy những “trách nhiệm” khiến họ mất đi quyền lợi của mình.

Người phụ nữ Việt Nam luôn coi trọng vai trò của mình đối với gia đình. Với họ, gia đình là trên hết. Họ luôn cần một chỗ để nương tựa nhưng chính họ lại là người quán xuyến và chu toàn tất cả công việc gia đình, họ hàng hay cả công việc xã hội.

Do ảnh hưởng của chế độ phong kiến nên vai trò của người phụ nữ không được chú ý nhiều. Họ luôn nằm trong một cái “khung” của môi trường gia đình. Những người phụ nữ ấy phải thực hiện theo “tam tòng, tứ đức”, phải hội đủ “công, dung, ngôn, hạnh” mới được coi là lí tưởng. Vì vậy, họ khó có thể thể phát triển hết khả năng của mình theo ý thích của bản thân.

Khi còn nhỏ, người phụ nữ phụ thuộc vào cha mẹ, lớn lên phụ thuộc hoàn toàn vào chồng. Vị trí của người phụ nữ trong xã hội rất nhỏ bé. Ngày xưa, xã hội đánh giá người phụ nữ dưới những tiêu chí của sự tiết hạnh, thủy chung. Với nấc thang giá trị này, họ không có cơ hội để chăm sóc cho hạnh phúc của mình mà phải toàn tâm toàn ý lo cho chồng con và cuộc sống gia đình nhà chồng.

Và ngày nay

Cuộc sống hiện đại đã “xoáy” những người phụ nữ vào dòng chảy chung ấy. Luồng tư tưởng tiến bộ từ bên ngoài đã du nhập vào xã hội Việt Nam. Chị em có cơ hội để tham gia tất cả các công việc ngoài xã hội nhưng cũng vẫn đảm bảo được thiên chức của mình trong gia đình. Nếu ngày xưa, người phụ nữ muốn làm điều gì, muốn tự quyết định điều gì là rất khó thì ngày nay lại khác. Họ đã dấn sâu vào “sân chơi” vốn chỉ được coi là của đàn ông. Họ đã chen vai mình vào các công việc lớn của xã hội và vai trò của họ được chú ý nhiều hơn. Từ khuôn khổ gia đình, họ vẫn làm tròn bổn phận của mình và vươn ra ngoài đảm trách rất tốt công việc xã hội.

Câu hỏi mà Hiếu Học đã đặt ra và trả lời được rằng “Phụ nữ làm công việc của đàn ông – tại sao không?” Đó là một thực tế. Chúng ta không thể phủ nhận vai trò quan trọng của người phụ nữ. Họ đã không bị ngỡ ngàng hay khó khăn với cả 2 công việc cùng một thời điểm. Nhiệm vụ “nội tướng” và khả năng làm lãnh đạo của họ đã được thể hiện rất rõ trên tất cả các lĩnh vực của cuộc sống.

Phụ nữ được quyền, có quyền làm tất cả mọi chuyện miễn là họ thích và phù hợp với khả năng của họ. Chính điều này đã giúp phụ nữ trở nên năng động hơn với dòng chảy của xã hội. Họ hoà nhập hết mình, cống hiến hết mình để trưởng thành và để thành đạt. Phụ nữ luôn hoàn thành tốt công việc của mình trên bất cứ phương diện nào. Đức hi sinh cùng sự khôn ngoan tháo vát đã giúp họ thành công trong thiên chức của mình.

Nhìn chung, dù ở thời điểm nào đi nữa thì hình ảnh những người phụ nữ vẫn hiện lên một cách sắc nét nhất. Trong tương lai, phụ nữ sẽ dấn thân, cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội. Bởi vì, với họ đó chính là niềm đam mê và cũng là mục tiêu của cuộc sống.

Nhân ngày phụ nữ Việt Nam (20/10), chúng ta càng thêm tự hào về những người phụ nữ ấy. Chân dung của họ luôn được tô đẹp bởi đức tính đảm đang và sự hi sinh. Dù có trong hoàn cảnh nào thì những con người ấy vẫn toả sáng trong vai trò và thiên chức của mình. Đó chính là niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam – những phụ nữ tuyệt vời.

Kim Tuyến (hieuhoc_hieuhoc.com)

Cùng chuyên mục