Phần 2: Nếu không đậu ĐH – Đi du học

(hieuhoc_hieuhoc.com): Kỳ thi đại học đã lùi xa nhường chỗ cho một năm học mới. Hậu kỳ thi đại học chắc chắn sẽ còn bám đuổi các bạn – những người thiếu may mắn. Tâm lý chung của chúng ta là buồn, thất vọng. Hãy tự tin và cùng Hiếu Học lập ra kế hoạch cho năm thi sau nào.

Làm lại từ đầu – Bắt đầu với kế hoạch mới

Sau những thành công không thể thiếu đi đôi lần thất bại. Từ những thất bại đó sẽ cho bạn những bài học kinh nghiệm đầu đời. Không được làm tân sinh viên ngay từ năm đầu đi thi thì hãy bắt đầu một kế hoạch từ sự thất bại ngay từ bây giờ bạn nhé.

Đầu tiên hãy tạo cho mình và cho mọi người xung quanh một tâm lý thoải mái. Bỏ qua áp lực tâm lý và nhìn về phía trước. Nếu tâm lý của bạn không được thoải mái thì bạn gặp rất nhiều khó khăn trong lần thi sau. Không nên cứ nhìn vào kết quả đó rồi buồn, nản chí. Bạn phải là người thay đổi không khí cho bản thân và tất cả mọi người. Hãy nghĩ rằng chuyện thi chưa đậu chỉ là sự thành công trên con đường học hành đang bị gián đoạn chứ không phải là chấm dứt. Bạn còn nhiều cơ hội để vào trường ĐH mà.

Quyết tâm và theo đuổi quyết tâm đến cùng. Đây chính là động lực thúc đẩy giúp bạn cố gắng. Các bạn phải xác định cho bản thân con đường đi sắp tới, nếu đã quyết định chọn con đường “sôi kinh nấu sử” lần hai. Có rất nhiều người sau khi thất bại đã không đủ tự tin để tiếp tục theo đuổi con đường ĐH. Đừng dừng lại mà phải vươn lên, có quyết tâm thì bạn sẽ vượt qua tất cả.

Nghị lựa bản thân bạn là rất quan trọng. Không ai giúp được chúng ta nếu chúng ta không cố gắng, không có ai đi theo dìu dắt chúng ta mãi nếu chúng ta không tự đứng trên đôi chân của mình. Chỉ có bạn mới giúp được bạn, chỉ có bạn mới vực bạn dậy được. Hãy cố gắng vì bản thân, vì gia đình và vì những người bên cạnh đang cổ vũ cho bạn!

Có cách học hiệu quả

Chọn cho mình cách học hiệu quả. Sau lần thất bại này, bạn sẽ biết mình bị hổng cái gì, còn yếu môn gì, kiến thức gì còn thiếu? Khi đó bạn tự biết điều chỉnh cách học hợp lý sao cho cân bằng được các môn học.

Bạn nên đặt ra mục tiêu cho năm “tự học” mới của bạn là gì? Chọn một trường mà bạn tâm đắc rồi theo đuổi lý tưởng. Hãy bắt đầu chiến dịch ôn luyện của bản thân cùng lúc với bạn bè, để bạn không bị thời gian trống chi phối, để kiến thức của bạn không bị loãng, khả năng tiếp thu không bị giảm.

Môi trường ôn luyện là một yếu tố quan trọng, quyết định rất nhiều cho sự thành công của bạn. Bạn thấy khả năng của mình thế nào? Có cần thiết phải đi luyện thi ở các trung tâm, các trường hay không? Nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Bởi vì, thực tế cho thấy khi luyện thi lại ĐH ai cũng mang tâm lý giống nhau là thiếu tự tin, lo lắng muốn có một trung tâm nào đó để học cho yên tâm. Nhưng chưa chắc học ở trung tâm đã hơn bạn tự vận động.

Một yếu tố nữa ngoài những yêu tố trên là sự cần cù, chịu khó. Ai cũng biết câu “Cần cù bù thông minh”. Khi bạn thực sự tâm huyết và muốn đeo đuổi con đường học vấn thì bạn phải có tố chất này. Học tập vất vả hơn bất cứ công việc gì, nó cung cấp cho bạn kiến thức, kỹ năng, vốn sống… để khi ra trường bạn là một người thành đạt. Để đảm bảo trước hết một xuất vé vào ĐH hãy trang bị tốt kiến thức cần thiết bạn nhé.

Sự giúp đỡ từ bên ngoài

Gia đình cũng đóng vai trò là chất xúc tác trong việc hướng và giúp con em mình vượt qua thất bại. Là những người có kinh nghiệm sống và biết điều gì là tốt cho các em, cha mẹ và người thân hãy dành cho các em 1 năm để thay đổi, để vượt qua. Hãy luôn động viên tinh thần và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em có thể chuyên tâm ôn luyện.

Thầy cô và bạn bè sẽ là những người bạn tốt truyền thêm lửa cho bạn. Không thể thiếu đi thầy cô, không thể vắng bạn bè. Đừng vì thất bại của mình mà xa lánh họ, họ luôn bên bạn và giúp đỡ khi bạn cần.

Hãy tháo bỏ nút thắt này các bạn nhé, nó không quá khó với sức của bạn đâu. Chiến thắng bản thân và tự tin trong thi cử chắc chắn khi đó bạn sẽ thấy khả năng của mình như thế nào và có hài lòng với kết quả hay không? Cuộc sống đôi khi không suôn sẻ cho một số người. Thành công ở địa vị đạt được sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều địa vị có sẵn. Chúc các bạn thành công trên con đường Đeo đuổi đam mê!

Kim Tuyến

Bài liên quan

Phần 2: Nếu không đậu ĐH - Đi du học

(hieuhoc_hieuhoc.com): Phần 2 series bài "Nếu không đậu ĐH, bạn sẽ làm gì?", Hiếu Học xin giới thiệu hướng thứ 2 là đi du học. Bạn là một người ham học hỏi những điều mới mẻ, muốn đi xa, có thể sống tự lập và quan trọng nữa là có tài chính, vậy tại sao bạn không đi du học nhỉ? Sẽ có nhiều điều thứ vị dành cho bạn và cũng có thể là 1 ngã rẽ mới lắm chứ.

Phần 1: Nếu không đậu Đại học? - Học Trung cấp, Cao đẳng rồi học liên thông

(hieuhoc_hieuhoc.com): Đậu ĐH là khởi đầu tốt đẹp cho sự nghiệp, nhưng rớt ĐH thì không bao giờ là tắc. Con đường tới thành công của mỗi người là khác nhau và dĩ nhiên ĐH không phải là con đường duy nhất. Nào, bạn hãy cùng Hiếu Học tìm ra các hướng đi khác cho tương lại nhé.

Xúc cảm mùa thi

Bây giờ là lúc giao mùa Ngoại hạng vắng ngắt như chùa bà đanh. Dạo này anh bận bịu quá, công việc cứ bù cả đầu lên, mùa Euro tươi đẹp thế mà cũng không được thưởng thức trọn vẹn. Thật là rầu rĩ.

Đại học có phải là con đường duy nhất?

(hieuhoc_hieuhoc.com): Học đại học để trở thành kỹ sư, bác sĩ hay cử nhân. Mới chỉ cần nghe danh đã thấy oai, rồi đó là chưa kể đến khi có tấm bằng đại học trong tay thì dù sớm hay muộn họ cũng sẽ kiếm được một công việc ổn định để tạo dựng cuộc sống. Thế nhưng con đường đó có trải đầy nhung lụa không thì chỉ những người đã và đang trải qua mới có thể hiểu được.

Cùng chuyên mục