Cẩm nang du học Mỹ – Phần 3: Các khoản phí khi học ở Mỹ

>(hieuhoc_hieuhoc):Bạn nên quan tâm xem phí tổn cho du học ở Mỹ gồm có những khoản nào. Khi bạn nắm được sơ lược tình hình, bạn sẽ có những kế hoạch hay phương án cho việc du học của mình được chu đáo hơn.

Các bạn có thể tham khảo một thí dụ điển hình của phí tổn cho trường ĐH học 4 năm tư và công ở Mỹ.

Phí tổn

ĐH tư

ĐH công

Phí tổn trực tiếp cho việc học tập

Học phí và lệ phí (tuition & fees)

$14508 (+)

$3243 (+)

Sách vở và dụng cụ (books & supplies)

667

662

Phí tổn về sinh hoạt cá nhân

Nơi ở trọ và ăn uống (room & board)

5765

44530

Phương tiện di chuyển (transportation)

547

612

Phí tổn cá nhân (personal expenses)

1046

1411

Tổng cộng

$22533

$10458

Ghi chú: (+) Bảng liệt kê này chỉ là một thí dụ cho bạn có khái niệm về phí tổn cho việc học tập và sinh hoạt ở một ĐH Mỹ. Phí tổn này là cho SV Mỹ đi học ở những trường ở tại tiểu bang mình ở. Ngay cả SV Mỹ ở ngoài tiểu bang mà trường ĐH đang tọa lạc họ cũng phải trả học phí (tuition) đắt hơn. Trung bình người học sinh ở ngoài tiểu bang phải tốn thêm khoảng 5.000 đô la cho ĐH công. Thông thường SV ngoại quốc phải trả học phí cao hơn cả sinh viên ngoài tiểu bang.
Học phí và lệ phí (Tuition & fees)

Tuition là học phí cho việc giảng dạy, thường tính theo tín chỉ (credit), ví dụ 150USD/ tín chỉ. Du học sinh phải lấy tối thiểu 12 tín chỉ để hội đủ điều kiện là SV du học với dạng SV F-1.

Fees là lệ phí cho những dịch vụ trường ĐH cung cấp cho bạn chẳng hạn như thư viện, sinh hoạt SV, hay bệnh xá. Nếu những dịch vụ này bạn cảm thấy là cần thiết cho bạn thì nên nghiên cúu thêm ở trường bạn muốn tới học.

Sách vở và dụng cụ học tập

Đây là phần mà các bạn phải tự chuẩn bị ngay từ khi ở nhà hoặc qua tới Mỹ. Mỗi SV phải sắm sách vở, giấy bút, và những đồ dùng học tập cần thiết khác cho việc học của mình. Có những lớp đòi hỏi bạn phải mua dụng cụ đăc biệt cho lớp đó, chẳng hạn như cọ vẽ cho lớp mỹ thuật, dụng cụ kỹ nghệ họa cho lớp này.

Các nạn có thể chọn mua sách cũ với giá rẻ hơn tiết kiệm được chi phí. Nhưng các bạn cũng có thể đợi khi ổn định lớp học, chắc chắn thầy cô sẽ nói cho các bạn biết cần phải chuẩn bị những gì sao cho thật tốt mà vẫn tiết kiệm được. Máy vi tính cũng là một dụng cụ hỗ trợ học tập rất tích cực, nếu bạn đem từ Việt Nam qua thì thôi, còn không hãy dành cho nó một khoản phí nữa nhé.

Nơi ở trọ

Nơi ở cũng là một phần được tất cả các du học sinh quan tâm. Đa số các trường ĐH đều có Ký túc xá cho SV trong nước và nước ngoài, nhưng chỗ ở thường là một số lượng nhất định. Vì vậy, để đảm bảo khi sang Mỹ có thể ổn định ngay, bạn hãy nhờ bà con, bạn bè tìm trước cho mình một nơi ở rồi sau đó hãy tính đến Ký túc xá.

Ăn uống

Ăn uống cũng là một vấn đề, bạn sẽ không thể quen ngay với đồ ăn tại nơi ở mới. Tuy nhiên, điều này có thể khắc phục được.Có nhiều kiểu ăn uống khác nhau cho SV lựa chọn. Có trường áp dụng hệ thống bao ăn bạn có thể lấy thêm thức ăn lần thứ nhì hoặc lần thứ ba mà không phải trả thêm tiền. Những trường khác có thể áp dụng hệ thống điểm, bạn mua một số điểm cho mỗi khoảng thời gian và bạn sẽ dùng điểm này để mua thức ăn. Do đó nếu bạn ăn nhiều sẽ tốn nhiều điểm và dĩ nhiên là tốn kém hơn vì bạn đã phải trả tiền cho những điểm này.

Phương tiện di chuyển

Nếu bạn không ở trong khuôn viên ĐH, hằng ngày đến trường bạn phải có xe hơi (điều này có thể có với SV bản địa). Còn các bạn có thể chọn cho mình nhiều cách như đi bộ nếu ở gần trường, đi xe đẹp hay xe bus cũng là những cách tiết kiệm được chi phí rất nhiều. Sau khi đến ở một thời gian, bạn có thể làm quen với những SV khác trong trường để đi nhờ xe và phải chia tiền phí tổn với những SV này.

Phí tổn cá nhân

Đây là phần thuộc về bản thân bạn. Dĩ nhiên bạn cũng cần phải tiêu xài cho những việc cần thiết như giặt giũ, đồ dùng cá nhân, hoặc những sinh hoạt phí khác ngoài việc học như mua tivi, tủ lạnh, đi xem phim, đi chơi với bạn bè, đi du lịch hoặc ăn uống cuối tuần, hay những sinh hoạt giải trí khác. Bạn đừng chỉ tập trung vào học mà hãy cho mình những phút thời gian thư giãn để những ngày học tập ở Mỹ vừa vui vẻ nhưng vẫn đầy thành công.

Kim Tuyến

Bài liên quan

Cẩm nang du học Mỹ - Phần 1: Một số điều cần lưu ý trước khi đi du học

(Hiếu Học): Mỹ là một nước được khá nhiều bạn chọn làm điểm dừng chân du học của mình. Khởi đầu của việc du học Mỹ cần những gì, cách sống và học tập tại đây ra sao… là một số câu hỏi mà các bạn đều thắc mắc. Hiếu Học xin chia sẻ với các bạn đang có ý định du học một số điều căn bản khi tới đất nước này.

Cùng chuyên mục