Thi THPT quốc gia: Điểm các môn tự luận không cao

Ghi nhận tại một số hội đồng chấm thi THPT Quốc Gia Hà Nội và TP. HCM, các giám khảo cho biết bài làm của thí sinh có sự phân hóa cao.

Thi THPT quốc gia: Đã có thí sinh đạt điểm 10 môn toán. Giám khảo chấm thi tại TP.HCM (ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH/TNO)

* Ông Kiều Xuân Thực, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, cho biết giám khảo các môn tự luận ở cụm thi do trường tổ chức đánh giá năm nay chất lượng bài làm của TS cao hơn năm ngoái. Đề thi năm nay phân hóa tốt nên dải điểm phân bố rất rộng. Ví dụ môn toán cũng có khá nhiều TS đạt từ 9 – 9,5, nhưng từ mức 9,75 trở lên rất ít, điểm 10 cũng đã xuất hiện nhưng chỉ được vài TS.

PGS-TS Trần Lê Quan, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, cho biết: “Trong số gần 30.000 bài thi môn toán của 2 cụm thi do trường phụ trách chấm, chưa có bài thi nào đạt điểm 10, nhiều bài thi điểm 6. Bài cao nhất ở môn này hiện là 9 điểm”.

Tình hình cũng tương tự ở cụm thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Theo thống kê sơ bộ, phổ điểm môn toán tập trung vào khoảng 5 – 6, chưa có bài thi nào đạt mức trên 9.

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cũng cho biết qua thống kê sơ bộ, 45% bài thi đạt từ 4,25 – 7 điểm. Đến hôm qua, bài điểm cao nhất môn toán ở cụm này là 9,25.

Còn Trường ĐH Tôn Đức Thắng phụ trách cụm thi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết đã chấm xong vòng 2 các môn tự luận và đang kiểm dò để ráp điểm. “Đến nay, các môn tự luận chưa có điểm 10, điểm cao nhất môn toán là 9,5 và môn văn 9 điểm. Các môn trắc nghiệm trường cũng quét xong phiếu bài làm và đã gửi dữ liệu cho Bộ GD-ĐT” – ThS Trần Thị Nguyệt Sương, trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng nhà trường, cho hay.

Đến chiều qua, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM – phụ trách cụm thi tỉnh Gia Lai – đã chấm xong môn toán. Các môn tự luận còn lại dự kiến cuối tuần này cũng chấm xong. “Qua theo dõi, tôi thấy tỉ lệ điểm liệt các môn tự luận ít hơn so với năm ngoái. Môn toán cao nhất 9,25 điểm, môn văn cao nhất hơn 8 điểm” – PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, phó hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ.

Còn ThS Nguyễn Ngọc Trung – ủy viên thường trực hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM – cho hay qua hai ngày chấm, trường đã chấm được gần 50% số bài thi các môn tự luận.

Một cán bộ Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM – chủ trì cụm thi tỉnh Tây Ninh – cho biết đến nay hội đồng chấm thi của trường này đã hoàn tất khâu chấm vòng 1 môn tiếng Anh (phần tự luận). Đối với các môn toán, văn mới chấm được khoảng 30% số bài thi. Các môn sử, địa chấm được ít hơn.

Theo PGS.TS Võ Ngọc Hà – hiệu trưởng Trường ĐH Tiền Giang, hội đồng chấm thi của tỉnh Tiền Giang bắt đầu chấm từ ngày 7-7. Đến nay môn toán đã chấm được hơn 50% số bài thi, qua hai vòng chấm và đang kiểm dò lại; môn văn chấm được ít hơn một chút. Trong khi các môn sử, địa chấm chưa được nhiều, nhưng vì số bài thi hai môn này ít nên dự kiến chấm xong sớm.

Trong khi đó, một giám khảo của cụm thi địa phương tại Hà Nội cho biết dù đề thi năm nay có nhiều câu dễ nhưng kết quả làm bài của TS vẫn không sáng sủa. Mức điểm phổ biến là dưới 5, hiếm điểm 6 – 7, đặc biệt vẫn có một số TS điểm liệt. Ông V., một giám khảo ở một cụm thi địa phương khác cho biết điểm thi môn này của các TS nhìn chung rất thấp. 4 câu cuối đa số TS không “động” tới đã đành, ngay cả ở 5 – 6 câu đầu (phần dễ dành cho TS chỉ có nhu cầu xét tốt nghiệp) cũng nhiều TS không làm được.

Ở cụm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, môn lịch sử và địa lý đều đã có bài thi đạt điểm cao nhất là 9,25 và 9,5; môn toán đã có điểm cao nhất là 9.

Ông Triệu Nam Hải, phó phòng đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải, cho biết: “Trường đang chấm các môn thi tự luận. Với số lượng bài của hơn 6.000 thí sinh tỉnh Bắc Ninh, môn nhiều nhất là toán có hơn 6.000 bài thi, môn ít nhất chỉ có vài trăm bài nên dự kiến trường chấm xong các môn tự luận trước ngày 15-7”.

Tại Trường ĐH Ngoại thương được giao nhiệm vụ tổ chức cụm thi ở tỉnh Quảng Ninh, bà Lê Thị Thu Thủy, phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường dự kiến chấm xong các môn tự luận trước ngày 15-7. Các môn thi trắc nghiệm của cụm thi do trường phụ trách sẽ do Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục chấm”.

Còn Trường ĐH Thủy lợi cũng triển khai chấm thi từ ngày 6-7 và dự kiến đến ngày 13-7 sẽ hoàn tất. Hiện nay, trường đã quét xong toàn bộ bài thi các môn trắc nghiệm. Các môn tự luận đều đã chấm được 2/3 bài thi và đang bắt đầu đối chiếu điểm giữa các lần chấm để chuẩn bị lên điểm chính thức – đại diện phòng đào tạo nhà trường cho biết.

Ông Phạm Dương, phó hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải – trường phụ trách cụm thi Hải Phòng, cho hay: “Đến thời điểm này, trường đã chấm được 2/3 số lượng bài thi, trong đó một vài môn có số lượng bài thi ít như môn lịch sử, chỉ có hơn 1.000 bài thi, sẽ chấm xong vào đầu tuần này. Ba môn trắc nghiệm tự chấm bằng máy của trường cũng sẽ sớm hoàn tất. Chỉ có những môn có số lượng bài thi nhiều nhất là toán, văn, địa… sẽ chấm xong trước ngày 15-7. Dự kiến trong ngày 12-7, trường sẽ có điểm các môn trắc nghiệm và cuối tuần này sẽ có toàn bộ điểm thi”.

Theo: Giáo Dục.

Bài liên quan

Cùng chuyên mục