Chuyện những chàng samurai hiện đại

Chán ngấy những ngày làm việc lê thê mà phần thưởng thì ít ỏi, nhiều nam nhân viên văn phòng ở Tokyo đang tính chuyện tranh đấu để giành lại quyền kiểm soát cuộc đời mình.

Nói về khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống, giới công sở Tokyo đã trải nghiệm khoảng thời gian dài khó khăn suốt từ bao thập kỷ nay. Nhưng tất nhiên, mọi thứ đang bắt đầu thay đổi…

Đến thủ đô nước Nhật, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người đàn ông mặc comple chỉn chu, lịch thiệp, vội vã di chuyển trong giờ cao điểm buổi sáng, gò mình giữa biển người nhồi nhét trên những chuyến tàu điện ngầm lúc nào cũng đông đúc. Họ đổ vào những tòa nhà văn phòng sừng sững ở Shinjuu, Marunouchi và Roppongi, miệt mài làm việc trước khi ăn vội ăn vàng một bát mì ăn liền vào giờ nghỉ trưa và nhanh chóng trở lại công việc. Giờ tan tầm, họ ngồi nhâm nhi ly bia trong quán với đồng nghiệp trước khi bắt chuyến tàu cuối cùng trở về nhà.

Những người đàn ông tạt vào quán bia sau giờ tan sở ở Tokyo.

Những “chiến binh” chăm chỉ này là những người đàn ông làm công ăn lương ở Tokyo. Họ luôn sẵn sàng cống hiến hết mình cho công ty bất chấp việc phải thường xuyên chịu cảnh chen lấn trên các phương tiện giao thông công cộng, làm thêm nhiều giờ mỗi ngày mà không hề được tính thêm tiền công. Họ làm việc cho tới khi gục ngã. Được gọi là “samurai thời hiện đại”, những người đàn ông của công việc ấy có thể hi sinh tất cả vì công ty. Nhưng ngày nay, điều đó không còn đúng nữa.

Hiro Matsumura từng làm nhân viên kinh doanh tại một công ty xuất bản Tokyo. Nhìn lại những tháng ngày qua, anh không khỏi có những cảm xúc đan xen. “Tokyo là một thành phố lớn”, Hiro tâm sự. “Bất cứ thứ gì bạn muốn, những cuốn sách hay, bộ phim hấp dẫn, âm nhạc đầy đam mê… đều có sẵn. Tôi thích điều này. Nhưng đến công sở trên một chuyến tàu chật cứng người, cảm giác đúng là bị vùi dập quá mức”.

Ba năm trước, Matsumura quyết định chuyển cặp táp thành ba lô – anh bỏ nghề nhân viên kinh doanh và chuyển qua làm hướng dẫn viên du lịch cho các vị khách nước ngoài. “Tôi muốn được độc lập”, anh thổ lộ. “Với công việc hiện giờ, tôi chỉ chịu trách nhiệm về những gì mình làm”.

Dân công sở Nhật vội vã trong giờ cao điểm buổi sáng…
.. và quá quen thuộc với những chuyến tàu điện ngầm đông đúc.

Hiro Matsumura là một trong số những người thuộc trào lưu mới ở Nhật,datsu-sara – công nhân viên chức bỏ việc để theo đuổi đam mê của mình. Giấc mơ rời bỏ cuộc sống của một dân văn phòng chính hiệu đang dần phổ biến tới mức chuyện tư vấn cho cácdatsu-sara trở thành ngành kinh doanh kiếm lời tại Tokyo.

Bên cạnh những chàng samurai thời đại mới khao khát được làm việc vì chính bản thân mình, vẫn còn rất nhiều đàn ông Nhật ngày ngày thực hiện những việc mà tổ tiên cha ông họ đã làm từ bao thập kỷ nay. Kenta Tanaka là một trong những người “kiểu cũ” ấy. Giống Matsumura, Tanaka không thực sự thích thú với cuộc sống hiện tại của mình – một nhân viên kinh doanh dược phẩm. Cứ mỗi năm một hoặc hai lần, Tanaka xin nghỉ làm một ngày để đạp xe leo núi ở bán đảo Izu xả stress.

Anh chia sẻ: “Bạn sẽ cần phải có hai nhân cách. Một ở công sở và một là con người thật của bạn. Như thế biết là mệt mỏi lắm nhưng đó là một phần trong cuộc sống làm việc ở Tokyo”. Đôi khi, Tanaka cũng mơ về một ngày được là chính mình, được tự do làm những gì mình thích nhưng anh còn có con nhỏ và không muốn mạo hiểm với sự ổn định tài chính.

Dù số lượng những nhân viên công sở liều lĩnh đi tìm con đường cho riêng mình không nhiều, nhưng đó cũng là khởi đầu mới đầy cảm hứng cho bất cứ ai muốn tiếp bước.

Theo: (CNN/Gonew)

Cùng chuyên mục