Nhà có điều kiện có nên cho con du học hè?

Những năm gần đây, nhiều gia đình có trào lưu cho con cái đi du học hè. Thường chương trình du học hè từ 1 – 4 tuần được mở ở các trung tâm Anh ngữ như ILA, Apollo, Hội đồng Anh.

Du học hè đang trở thành “mốt” ở những gia đình khá giả- Kim Anh

Du lịch là chính

Chị Hồng Hà (ngụ Hà Nội), chia sẻ mình hoàn toàn bị loạn thông tin về du học hè. Không ngờ loại hình này lại phát triển như vậy. Đến các trung tâm tiếng Anh có uy tín cũng mở nhưng lại không thể nói rõ ưu điểm của chương trình. Vì thế, chắc chỉ căn cứ vào giá tiền, thời gian để chọn trung tâm cho con nhà mình thôi.

M.Trường (học sinh lớp 8, Q.11, TP.HCM) kể về chuyến du học hè vừa qua của mình: Chủ yếu là tham quan, dã ngoại, giao lưu này nọ. Mỗi ngày em có khoảng 2 – 3 tiết học tiếng Anh. Em nghĩ tiếng Anh phải khá thì mới nên đi, chứ tốn tiền mà không học hỏi gì nhiều. Trường thừa nhận chương trình này chỉ giúp mình rèn luyện thêm các kỹ năng và biết thêm đây đó. “Nếu bạn nào chưa giỏi tiếng Anh, hơi nhút nhát thì không nên tham gia du học hè”, M.Trường chia sẻ.

Hiện nay ở TP.HCM, Hà Nội có khá nhiều công ty tổ chức các khóa du học hè đến Singapore, Anh, Mỹ, Úc, Canada… Điểm giống nhau là các chương trình ở đây đều được thiết kế: tham quan, dã ngoại và học tiếng Anh giao tiếp tại một trường nào đó, thời gian học vài tiết/ngày trong vòng 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần hoặc 4 tuần. Chi phí chương trình tùy theo thời gian và địa điểm mà phụ huynh và học sinh chọn lựa.

Theo khảo sát của chúng tôi, năm nay, mỗi chương trình đều có giá tiền dao động 31 – 87 triệu đồng cho các chi phí ăn ở, học tập, tham quan trong 1 – 3 tuần cho đối tượng 7 – 18 tuổi. Nếu ở các nước Anh, Mỹ, Canada… thì chi phí cho 1 – 4 tuần khoảng 87 – 150 triệu đồng.

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ

Tuy mỗi trung tâm với mức giá, thời gian… du học khác nhau nhưng về cơ bản học sinh sẽ chỉ học tiếng Anh buổi sáng, còn buổi chiều sẽ được vui chơi giải trí, đi tham quan những địa điểm nổi tiếng. Theo các trung tâm tư vấn học sinh sẽ được ở nhà nghỉ hoặc nhà người dân bản xứ và học tiếng Anh… Ngoài ra, học sinh còn được trải nghiệm những hoạt động dã ngoại như trượt patin, cắm trại… hoặc cùng lắm là trẻ được tham gia những vở kịch tương tác bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cũng cho biết muốn trẻ tham gia để tiếp xúc bên ngoài, chứ thực chất chương trình chơi vẫn nhiều hơn học. Năm ngoái, chị Phương Chi (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) đăng ký cho con gái tham gia chương trình du học hè tại Singapore. Vì bé hơi nhút nhát, lại khó hòa đồng nên đã bỏ cuộc, chỉ tham gia được 1 tuần thay vì 3 tuần như kế hoạch. Chị chia sẻ: “Con gái tôi không thể hòa nhập với chương trình, suốt ngày khóc vì nhớ nhà nên đành phải cho cháu về sớm. Tôi nghĩ, phụ huynh nên chuẩn bị tâm lý cho trẻ để không bị bỡ ngỡ. Phụ huynh cũng nên biết rằng không nên cho trẻ đi sớm, nếu không có người thân đi kèm. Vì trẻ từ 7 – 8 tuổi chưa thể tự lập, cũng chưa thể tiếp thu được nhiều nếu không có sự hướng dẫn của cha mẹ”.

Vấn đề được quan tâm và đáng lo ngại nhất chính là sự an toàn cho trẻ trong những chuyến du học hè này. Theo lịch trình, bình thường trẻ được bố trí ăn ở tại một khu chung, thường là 4 – 5 trẻ/phòng. Do lứa tuổi tham gia cũng không tương đồng lại không quen biết, cách biệt về tuổi, lối sống, môi trường học tập… nên xích mích rất dễ xảy ra. Chị Hồng Nhung (ngụ Văn Điển, Hà Nội), chia sẻ sau 1 lần con đi trại hè về nghe cháu kể vừa mừng vừa lo. Mừng vì tiếng Anh cháu được nâng cao rõ rệt nhưng khổ nỗi là gia đình cảm thấy không ổn khi đang nói tiếng Việt thỉnh thoảng cháu lại xen thêm tiếng Anh. Điều này làm cả nhà dở khóc dở cười. Còn nữa, vì mới có 7 tuổi nên cháu hay bị một số anh chị lớn hơn trêu chọc, bắt nạt.

Nguồn: Đất Việt

Bài liên quan

Học cấp 3 tại Mỹ có lợi gì khi vào Đại học?

Học cấp 3 tại Mỹ giúp việc đăng ký vào đại học ở Mỹ thuận lợi hơn rất nhiều so với việc đăng ký trực tiếp vào Đại học từ nước ngoài. Lý do là các chương trình đào tạo ở trường cấp III của nước này thường phổ cập một số kiến thức cơ bản cho học sinh, đôi khi kết quả của các môn học này cũng được chuyển tiếp để xét tuyển vào Đại học. Chính vì thế, nhiều chuyên gia cho rằng việc học trung học phổ thông tại Mỹ sẽ giúp sinh viên quốc tế có được những chuẩn bị tốt nhất về mặt kiến thức cũng như đời sống Xã hội trước khi gia nhập vào đời sống học tập ở bậc Đại học, Cao đẳng tại Mỹ (theo US News và World Report).

Du học cấp III: Bước trước, tiến có xa?

Cho con du học từ cấp III đang là lựa chọn của nhiều phụ huynh, nhưng liệu bước đi này có thật là bước đi chiến lược để tìm được chiếc vé vào các trường đại học danh tiếng ở nước ngoài hay không thì vẫn còn là một ẩn số.

Kinh nghiệm săn học bổng qua mạng

Ngày nay, chỉ cần ngồi nhà là bạn có thể check được tất cả những thông tin về học bổng du học quốc tế, cũng như các nguồn hỗ trợ tài chính rồi. Nền Giáo dục Canada rất tiên tiến. Ở đó, sinh viên được đề cao bằng câu nói cửa miệng: “Sinh viên giỏi hơn giáo viên”. Sinh viên phải học tính tự lập trong suy nghĩ và sáng tạo, sau đó đi đến giải quyết những vấn đề đặt ra.

Cùng chuyên mục