Triển vọng phát triển của ngành Bất động sản

Bất động sản (BĐS) là một ngành mới nổi nhưng lại là một ngành có triển vọng phát triển rất mạnh. Ở một số nước trên thế giới, như Mỹ, Anh, ngành BĐS là một trong những động lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế.

Trị giá của ngành BĐS Mỹ vào khoảng 22,5 nghìn tỷ đô la, lớn hơn qui mô thị trường chứng khoán.Mỹ. Ở Viêt nam Kinh doanh bất động sản đang trên đà phát triển mở rộng. Theo các chuyên gia, xu hướng phát triển mở rộng ít nhất kéo dài đến năm 2020, khi Việt Nam cơ bản hoàn thành công nghiệp hoá, đi vào phát triển theo chiều sâu.Theo thống kê trong vòng 10 năm trở lại đây số lượng các doanh nghiệp tham gia vào đầu tư kinh doanh BĐS không ngừng gia tăng. Mỗi năm số lượng này tăng từ 20 -50%. Với sự phát triển mạnh mẽ như vậy, nguồn nhân lực của ngành BĐS đang thiếu trầm trọng cả về số lượng và trình độ chuyên môn nhất định. Nhiều trường đại học có danh tiếng trên thế giới như Bolton (Anh), Deakin (Úc), Đại học quốc gia Singapore, Mỹ… đều có mở ngành đào tạo về BĐS.

Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực đang ngày càng cấp thiết và khan hiếm, ở Việt Nam các cơ sở đào tạo trên cả nước cũng đã và đang xúc tiến thành lập ngành BĐS. Trường đại học Kinh tế quốc dân là trường đầu tiên đào tạo về lĩnh vực BĐS (bắt đầu từ năm 1998 với chuyên ngành Kinh tế BĐS và Địa chính; năm 2002 với chuyên ngành Kinh doanh BĐS); sau đó là các trường khác như Trường ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH Nông lâm TPHCM, Học viện Tài chính (chuyên ngành Thẩm định giá)… Chương trình đào tạo ngành BĐS ở Trường Đại học Kinh tế quốc dân được thiết kế trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm và chương trình đạo tạo của các nước Mỹ, Úc, Singapore, trong đó bao gồm 2 chuyên ngành: Kinh doanh BĐS và Kinh tế BĐS & Địa chính, với các nội dung có bản về kinh doanh Bất động sản và quản lý Bất động sản ở tất cả các hệ đào tạo: Đại học chính qui, Sau đại học (cả trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ), các khóa ngắn hạn bồi dưỡng kiến thức cấp chứng chỉ hành nghề về định giá BĐS, môi giới BĐS, quản lý và điều hành sàn giao dịch BDS theo qui định của Bộ GD-ĐT.

Ngoài ra trường cũng thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học hợp tác với nhiều đơn vị trong và ngoài trường về lĩnh vực BĐS. Trong những năm vừa qua Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã và đang đào tạo chính qui trên 15 khóa về Kinh tế BĐS và Địa chính, 10 khóa về Kinh doanh BĐS cùng hàng loạt khóa thạc sĩ và tiến sĩ của cả 2 chuyên ngành. Hàng nghìn sinh viên ra trường đã tìm được việc làm phù hợp với mức lương hấp dẫn tại các công ty kinh doanh BĐS, công ty đầu tư xây dựng, các ngân hàng, các cơ quan ngành dọc của Nhà nước về quản lý đất đai, nhà ở như Bộ Tài nguyên môi trường, Bộ Tài chính và họ đã được đánh giá cao về trinh độ chuyên môn.

Được biết năm 2012, trường được Bộ GD-ĐT giao tuyển sinh ngành BĐS với tư cách là một ngành độc lập với chỉ tiêu cho cả 2 chuyên ngành Kinh doanh BĐS và Kinh tế BĐS & Địa chính là 120 chỉ tiêu. Đây sẽ là nguồn đóng góp quan trọng cho đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp hoạt động cho lĩnh vực BĐS ở Việt Nam hiện nay và trong thời gian tới.

Nguồn : dân trí

Bài liên quan

Ngành học: Kinh doanh bất động sản - Kinh tế và Quản lý công.

(Hiếu học). Các trường ĐH địa phương hầu hết là ĐH công lập, bằng cấp quốc gia cũng giống như các tường ĐH khác trong cả nước và có giá trị như nhau. Bên cạnh đó, cũng có những ngành học với điểm chuẩn đầu vào khá dể chịu như Quản lý đất đai – Địa chính, Kinh tế quản lý công…    

Cùng chuyên mục