Sóng thần đến Việt Nam, sau 5 phút có cảnh báo

Sáng nay, 29/3, tại Viện Địa chất Việt Nam đã diễn ra Hội thảo khoa học về động đất và sóng thần. Nếu sóng thần xảy ra, sau 5 phút, Việt Nam mới phát hiện ra và miền Trung sẽ thiệt hại nặng nhất – Viện Vật lý địa cầu nhận định.

Các hướng đứt gãy có nguy cơ gây sóng thần. Miền Trung là khu vực “hứng chịu” nhiều nhất nếu xảy ra sóng thần. Ảnh: Viện Địa chất

Theo ông Nguyễn Hồng Phương, Trung tâm báo tin động đất và sóng thần, Viện Vật lý địa cầu thì trên biển, có 9 vùng nguồn có tiềm năng gây động đất, sóng thần ảnh hưởng đến Việt Nam. Trong đó, vùng biển Philippines có nguy cơ cao nhất gây ra sóng thần đến nước ta.

“Nếu động đất mạnh xảy ra ở vùng này thì sau 2 tiếng sẽ đến Việt Nam” – ông Phương cho biết.

Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống và các phương tiện cảnh báo động đất, sóng thần của chúng ta mới phát hiện được điều này sau 5 phút, ở mức trung bình. Trong khi Indonesia chỉ sau 1 phút đã phát hiện được động đất, sóng thần khi nó xảy ra.

Ông Phương cho biết, vì chúng ta chưa có đủ mạng lưới đo đạc để cung cấp số liệu kịp thời. Ví dụ những đứt gãy ở sông Hồng thì có những đoạn chúng ta có trạm đo, có những đoạn không có. Trong khi Indonesia có mạng lưới đo đạc dày đặc hơn ta.

“Trên thế giới cũng chưa có nước nào dự đoán được chính xác vị trí xảy ra động đất – sóng thần” – nhà khoa học này cho biết.

Theo GS.TS Bùi Công Quế, nếu sóng thần xảy ra, miền Trung sẽ có sóng cao 5-6m, Bắc Bộ cao 2m, miền Nam cao 2m. Nếu có động đất, 15 phút sau sóng thần sẽ có thể ập vào ven biển miền Trung.

Cũng tham dự hội thảo, PGS.TS Phan Trọng Thịnh, Viện Địa chất Việt Nam đánh giá, Việt Nam có thể chịu động đất mức cao nhất lên đến 8,7 độ richter, nên các nhà máy hạt nhân xây dựng phải được tính toán kỹ lưỡng cho hàng nghìn năm.

Ngay như nước có nền khoa học phát triển như Nhật Bản, theo PGS Thịnh, nước bạn vẫn chưa dự đoán được độ lớn của động đất và sóng thần.

Theo ghi nhận, Việt Nam từng chịu các trận động đất tại Điện Biên năm 1935 (6,7 độ richter), Tuần Giáo năm 1983 (6,7 độ richter) và Vũng Tàu năm 2005 (5,1 độ richter).

Phóng xạ đã đến Việt Nam

Đường đi mây phóng xạ ngày 29/3. Ảnh: Bộ KH&CN

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa cho biết, tại Việt Nam, Trạm quan trắc của Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã phát hiện đồng vị phóng xạ I-131 trong không khí, nhưng hàm lượng rất nhỏ, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Đại tá, Tiến sĩ, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Nghĩa, Viện trưởng viện Viện Y học phóng xạ và U bướu Quân đội cho biết, phóng xạ I – 131 ở hàm lượng nhỏ thì chưa gây nguy hại đến con người và 8 ngày sau nó sẽ phân hủy.

Theo TS Nghĩa, sau này còn có thể phát hiện ra phóng xạ Xeri – 137. “Trong trường hợp xấu nhất chúng tôi sẽ phát cảnh báo. Có thể phát thuốc I ốt cho mọi người uống đề phòng” – TS Nghĩa nói.

Chiều nay, các chuyên gia y tế đã họp tại Bộ Y tế để lên các phương án đối phó với phóng xạ từ Nhật Bản.

Hiện Viện Y học phóng xạ và U bướu Quân đội là nơi được trang bị hiện đại nhất cả nước để phòng chống các bệnh nhiễm xạ.

Theo từ điển Khoa học và Công nghệ McGraw-Hill, mây phóng xạ là thuật ngữ dùng để chỉ một lượng không khí và hơi nước mang theo các chất phóng xạ từ vụ nổ hoặc sự cố hạt nhân. Trong những ngày này, mây phóng xạ từ Nhật đã lan ra nhiều khu vực. Tuy nhiên, chỉ phát hiện lượng nhỏ phóng xạ trong không khí ở Việt Nam. Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết một trạm quan trắc tại Việt Nam đã phát hiện chất phóng xạ trong không khí, nhưng hàm lượng chỉ nhỏ và không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Theo (Khoa học/VTCnews)

Bài liên quan

Làm gì khi có cảnh báo sóng thần?

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản hướng dẫn: - “Hãy rời ngay khỏi bờ biển và trú ẩn ở một nơi an toàn khi có thông báo sóng thần…”. Khoảng 10 phút giữa chấn động đầu tiên và lúc các luồng sóng gây chết người ập đến cũng đủ để người dân chạy thoát khỏi các vùng nguy hiểm.   

Nguyên nhân hình thành sóng thần tại Nhật?

Theo các nhà khoa học, sóng thần có thể hình thành khi các mảng địa tầng dưới đáy biển va chạm vào nhau gây nên động đất. Sau khi mảng địa tầng Thái Bình Dương xô vào mảng kiến tạo Bắc Mỹ và xuất hiện sóng thần tại Nhật Bản hôm 11/3.

Làm gì khi xảy ra động đất?

Động đất xảy ra hàng ngày trên trái đất nhưng hầu hết đều ở mức độ nhẹ, không gây ra thiệt hại và đa số chúng ta đều không cảm nhận thấy động đất. Thực tế chỉ những trận động đất có cường độ từ 3 độ richter trở lên con người mới có thể cảm nhận được và chỉ có những trận động đất lớn hơn 5 độ richter mới bắt đầu gây ra thiệt hại.

Lò phản ứng hạt nhân: Nóng chảy hạt nhân là gì?

(hieuhoc_hieuhoc.com) Lò phản ứng hạt nhân hoạt động ra sao? Nóng chảy hạt nhân là gì? Điều gì xảy ra khi thanh nhiên liệu nóng chảy một phần? Hiện nước biển đang được bơm vào trong lò phản ứng, nhưng điều gì sẽ xảy ra sau cuộc chiến chống thảm họa ở nhà máy điện hạt nhân… 

Làm thế nào để sống sót trong đám đông chạy loạn?

Để tăng khả năng sống sót khi bị kẹt trong một đám đông bắt đầu hỗn loạn vì một sự cố nào đó, bạn cần lưu ý những điều sau đây: Phải kiểm soát sự sợ hãi vì nghĩ mình sẽ chết; bình tĩnh để xem xét thông tin về sự cố đang xảy ra; trong những phút đầu tiên tuyệt đối không chạy theo phần lớn đám đông… 

Tìm hiểu các chấn tâm động đất của Việt Nam

Động đất lan truyền bởi sóng địa chấn. Sóng này lan truyền theo hình cầu và tắt nhanh theo khoảng cách. Động đất có thể xảy ra đồng thời ở nhiều nơi trên thế giới, chúng ta chỉ ghi nhận được tại những nơi có người ở và những nơi có trạm quan sát động đất.  

Cùng chuyên mục