Justin Murta cho biết Sài Gòn với hai mùa mưa nắng yên bình, với những con đường nhộn nhịp đông vui, người dân dễ mến… đã thôi thúc anh và một số đồng nghiệp cho ra đời sản phẩm âm nhạc có tên Welcome to Saigon (Chào mừng bạn đến Sài Gòn). Clip Welcome to Saigon khi được đăng trên YouTube đã thu hút trên 7.000 lượt người nghe và bình luận chỉ trong ba tuần.
Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam là vào tháng 8-2009, khi đang trên đường thực hiện tourlưu diễn với nhóm “Hip hop Handbook”. Khán giả tuyệt vời, khí hậu ôn hòa và thức ăn đa dạng… Tất cả những thứ này đã khiến tôi quyết định quay trở lại đây sống và làm việc vào tháng 12 cùng năm đó.
Sau hơn một năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc tại Việt Nam cộng với hàng chục năm đi biểu diễn khắp thế giới, tôi nhận ra một số khác biệt trong nền công nghiệp âm nhạc tại Việt Nam và các nơi khác.
Thật lòng mà nói tôi nghĩ nền công nghiệp âm nhạc của các bạn sẽ khó lớn và vững mạnh được.
Ở Việt Nam, người ca sĩ chân chính chỉ có thể sống được bằng việc đi diễn, còn việc bán đĩa hay thu tiền bản quyền online là điều gần như không thể do nạn đĩa lậu và cho tải nhạc miễn phí quá phổ biến.
Còn các nhà soạn nhạc Việt Nam phải bán “đứa con tinh thần” của mình với giá quá rẻ so với giá trị thật. Nói cách khác, quyền sở hữu trí tuệ và công sức của người nghệ sĩ vẫn chưa được tôn trọng đúng mức.
Điều này theo tôi chẳng khác gì việc các bạn đang “bắt con tép, bỏ con tôm”… bởi nghệ thuật cũng như bao nguồn tài nguyên khác sẽ nhanh chóng cạn kiệt nếu bạn chỉ biết khai thác, bóc lột chứ không quan tâm đến việc nuôi dưỡng, phát triển.
Nếu vậy thì thật đáng buồn và bi quan cho giới nghệ sĩ Việt có thực tài biết bao (ở đây tôi không bàn tới những cá nhân nghệ sĩ chỉ mang tính giải trí, nhờ ngoại hình có thể sống khỏe bởi thu nhập từ quảng cáo, chụp ảnh và đi tham gia sự kiện…).
Cũng vì lý do trên mà lâu lâu khán giả Việt mới có cơ hội được tiếp xúc với các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới (như sự kiện nhóm Backstreet Boys vào cuối tháng 3 này), trong khi các quốc gia lân cận như Thái Lan, Malaysia, Singapore… lại chào đón các ngôi sao trên hằng tháng, thậm chí hằng tuần!
Tôi nghĩ Việt Nam có nhiều nghệ sĩ rất có tài, thậm chí nổi trội hơn một số quốc gia trong khu vực… nhưng họ gặp quá nhiều rào cản như trên khiến đường đi của họ trở nên bấp bênh và việc đưa tên tuổi ra ngoài khu vực trở thành điều không tưởng.
Cá nhân tôi, một người phương Tây có đầu óc thực tế, tôi sẽ chẳng bao giờ bỏ ra số tiền quá 10 triệu đồng để làm đĩa ở đây, bởi tôi biết đĩa nhái sẽ tràn ngập trên kệ khi đĩa thật vẫn chưa kịp đóng tem.
Ngược với sự quản lý dễ dãi khiến đĩa giả xuất hiện tràn ngập khắp nơi thì người làm nhạc chân chính, đặc biệt là những người nước ngoài như chúng tôi, gặp quá nhiều rắc rối với khâu thủ tục, xin cấp giấy phép ra đĩa nhạc hoặc tổ chức sự kiện, mở công ty liên quan đến giải trí…
Tuy nhiên, sẽ thật không công bằng nếu không nhắc đến sự hết mình và đáng yêu của lớp khán giả trẻ Việt Nam. Nếu bạn là một nghệ sĩ chân chính và “cháy” hết mình vì tiết mục của mình, tôi đoan chắc họ sẽ tán dương bạn bằng những tràng pháo tay không dứt.
Trong tất cả các quốc gia tôi từng đến biểu diễn, khán giả Việt gây ấn tượng mạnh và tốt đẹp nhất trong tôi.
Nhưng những tràng pháo tay không phải là tất cả, người nghệ sĩ cần nhiều hơn thế ở khán giả của mình… – (JUSTIN MURTA – người Mỹ, nghệ sĩ hip hop)
Justin Murta cho biết Sài Gòn với hai mùa mưa nắng yên bình, với những con đường nhộn nhịp đông vui, người dân dễ mến… đã thôi thúc anh và một số đồng nghiệp cho ra đời sản phẩm âm nhạc có tên Welcome to Saigon (Chào mừng bạn đến Sài Gòn).
Một năm bốn tháng có thể là khoảng thời gian chưa đủ lâu để giúp Justin nhìn nhận trọn vẹn về một vùng đất mới, nhưng anh tin rằng những điều anh nói về Sài Gòn là chính xác.
“Tôi không chỉ nói tốt mà cũng… kể xấu chút đỉnh về nơi này (như nạn trộm cắp vặt), nhưng tin tôi đi, bất kỳ người nước ngoài nào nghe bài hát này xong cũng sẽ thích và muốn tới đây ngay. Sự chân thực luôn có giá trị nhất định mà…!” – anh nháy mắt cười, “bật mí”.
Clip Welcome to Saigon khi được đăng trên YouTube đã thu hút trên 7.000 lượt người nghe và bình luận chỉ trong ba tuần. Có thể thưởng thức bài hát ở link dưới đây: http://www.youtube.com/watch?v=O7_-J2TnR0Q
Theo: (Nhịp sống trẻ/TTO)