Nơi đáng để sống nhất thế giới

(hieuhoc_hieuhoc) Báo cáo về mức độ phát triển trên thế giới của Liên hợp quốc (LHQ) cho thấy tăng trưởng kinh tế không đương nhiên dẫn đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong báo cáo này thì Na Uy là quốc gia có Chỉ số phát triển con người (HDI) cao nhất thế giới. Đứng cuối cùng trong danh sách này là quốc gia châu Phi Zimbabwe.

Nhờ vào phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và không khí trong lành, thoáng đãng, không gì ngạc nhiên khi Na Uy có chất lượng cuộc sống rất cao. Quốc gia này cũng là một trong những nơi công bằng nhất về xã hội kinh tế. Ảnh: Chinanews.

Chất lượng cuộc sống tốt nhất: Na Uy

Như vậy kể từ năm 2001 đến nay, Na Uy chỉ hai lần không đạt được danh hiệu này. Chỉ số HDI thuộc Chương trình phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) trong đó tổng hợp tất cả các mặt giáo dục, y tế, tuổi thọ, thu nhập, bình đẳng giới … của một quốc gia.

Dù không đứng đầu bất kỳ hạng mục nào nhưng chỉ số HDI của Na Uy vẫn cao nhất thế giới – 0,938. Ở hạng mục tuổi thọ, Na Uy thua quán quân Nhật Bản, 81 tuổi so với 83,6 tuổi; ở hạng mục thu nhập đầu người Na Uy thua Liechstenstein 58,810 USD/năm so với 81.0111 USD/năm.

Đứng tiếp theo sau Na Uy là Úc – 0,938; New Zealand – 0,907; Mỹ – 0,902; Ireland – 0,895. Từ thứ năm đến thứ 10 là Lichstenstein, Hà Lan, Canada, Thụy Điển và Đức.

Nhảy vọt trong bảng xếp hạng năm nay là Mỹ, từ hạng 13 lên hạng tư trong khi đó Iceland – quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế – đã rơi từ hạng ba xuống hạng 17.

Quốc gia có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất là Zimbabwe với 176 USD/năm. Đây cũng là quốc gia có tình trạng lạm phát tăng đến 500 tỷ lần trong vòng hai năm qua. Quốc gia có tuổi thọ thấp nhất là Afganistan, 44,6 tuổi.

Theo UNDP, trong vòng bốn thập kỷ qua, Oman chính là nước cải thiện được chỉ số HDI nhiều nhất, do nâng cao chăm sóc y tế và giáo dục. Trung Quốc cũng tăng chỉ số HDI vượt bậc so với năm 1970, chủ yếu do phát triển kinh tế.

Báo cáo cũng cho biết chỉ có ba quốc gia có chỉ số HDI thấp hơn năm 1970 là Congo, Zambia và Zimbabwe.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon nhận xét: “Báo cáo này đã làm thay đổi thế giới quan của chúng ta. Chúng ta đã rút ra bài học kinh nghiệm rằng tuy phát triển kinh tế là rất quan trọng, nhưng việc sử dụng thu nhập quốc dân để làm cho mọi người có một cuộc sống lành mạnh, có ích và sống lâu … còn quan trọng hơn”.

Theo báo cáo trên, con người ngày nay giàu có hơn, mạnh khỏe hơn và sống lâu hơn. Thế nhưng, chất lượng sống ở nước được xếp hạng cao nhất và ở nước xếp hạng thấp nhất khác nhau “một trời, một vực”.

Bà Jeni Klugman, tác giả bản báo cáo, cho biết: “Ai cũng biết rằng thành tích của một quốc gia hay hạnh phúc của mỗi cá nhân không thể đo đếm bằng tiền”. Theo bà, cần phải tính đến các yếu tố khác như tuổi thọ trung bình và những cơ hội học hành.

Việt Nam đứng thứ 113 trong tổng số 169 nước có mặt trong báo cáo này của LHQ. Chỉ số HDI của Việt Nam là 0,572 trong đó tuổi thọ bình quân 74,9; số năm đi học trung bình dao động từ thấp nhất là 5,5 năm đến 10,5 năm; thu nhập bình quân 2,995 USD/năm.

Theo (Reuters/UNDP/TTO)

Bài liên quan

Những người quyền lực nhất thế giới

(hieuhoc_hieuhoc) Trong số 6,8 tỷ người trên thế giới, Forbes đã lập ra danh sách 68 nhân vật quyền lực nhất gồm các nguyên thủ quốc gia, thủ lĩnh tôn giáo, doanh nhân vì theo nhiều cách, những người trên đã khuất phục thế giới bằng ý chí của họ.

10 câu hỏi hóc búa nhất chưa có lời giải

 Những câu hỏi hóc búa như "Ý nghĩa của cuộc sống là gì?”, “Chúa có thực hay không?” hay “Tình yêu là gì?” vẫn chưa thể trả lời được, theo một cuộc khảo sát mới đây của công cụ tìm kiếm trên internet:

Những trường đại học đẹp nhất thế giới

(hieuhoc_hieuhoc.com). Được học hành tại những trường đẹp nhất này dường như cũng dễ học hơn nhờ khuôn viên trường rộng rãi và kiến trúc lộng lẫy. Dưới đây là những trường đại học đẹp nhất do Forbes bình chọn.

Xếp hạng Đại học: Mỹ đứng thứ nhất

(Hiếu học) Với tiêu chí đánh giá dựa trên chất lượng giảng dạy, nghiên cứu, thu nhập, cải tiến, nhân viên và sinh viên: Trong danh sách 200 trường đại học tốt nhất thế giới, Mỹ có 72 trường đại học với 7 trường trong top 10 và Đại học Harvard đứng thứ nhất, theo tạp chí Times Higher Education công bố hôm 15.9

10 nghề kinh doanh kỳ quặc

(hieuhoc_hieuhoc) Những nghề tưởng chừng không ai làm nổi hoặc không ai muốn làm vẫn có thể khẳng định vị trí của nó trong xã hội. Dưới dây là 10 ngành nghề kỳ quặc hiếm có. 

Cùng chuyên mục