Khí hậu là gì và thời tiết là gì?

Hàng ngày chỉ thấy các cô áo dài, điệu điệu lên TV nói dự báo thời tiết. Nhưng còn khí hậu thì thế nào nhỉ? Chẳng lẽ cũng là vẫn là nắng mưa nhiệt độ…? Đúng là nếu không để ý thì lắm người không biết khí hậu là gì và thời tiết là gì.

Cu Tý từ trường về hớn hở khoe, sắp tới được nhà trường tổ chức tiết học ngoại khoá về biến đổi khí hậu. Mẹ bảo thích nhỉ nhưng lại hỏi ngay, thế có biết khí hậu là gì không đã, cu Tý của mẹ?

Thế là Tý ớ người… Ừ nhỉ, hàng ngày chỉ thấy có các cô áo dài, điệu điệu lên TV làm dự báo thời tiết, nói vùng này có mưa, có nắng, vùng kia mây thay đổi, có lúc có mưa, có lúc không mưa… chứ không thấy nói gì đến khí hậu đâu nhỉ. Thời tiết thì đúng là nắng mưa, nhiệt độ, là gió, bão, mây mù… Nhưng còn khí hậu thì thế nào nhỉ? Chẳng lẽ cũng là vẫn là nắng mưa nhiệt độ…?

– Cái này khó phết đấy. Kể cả người lớn cũng ối người không biết thế nào là thời tiết, thế nào là khí hậu đâu – Mẹ Tý bảo thế.

– Mẹ ơi mẹ nói đi, thời tiết là gì và khí hậu là gì…

– Thời tiết là các hiện tượng nắng, mưa, gió, bão, lạnh, nóng, độ ẩm… diễn ra trong một thời gian rất ngắn như sáng, trưa, chiều, tối… ở một khoảng gian hẹp như xã, huyện, tỉnh, vùng…

– Thế còn khí hậu mẹ à…

– Khí hậu cũng là nắng, mưa, gió, bão, lạnh, nóng, độ ẩm.. nhưng khác thời tiết ở chỗ nó là các giá trị trung bình của nắng, mưa, gió, bão, lạnh, nóng, độ ẩm… trong một khoảng gian rất dài, khoảng 30 năm chẳng hạn, tại một vùng miền rộng lớn. Ví dụ có thể nói khí hậu Hà Nội, miền Bắc…

– A, cũng có thể nói là khí hậu miền Nam, khí hậu châu Á, khí hậu châu Phi.. mẹ nhỉ?

– Đúng rồi Tý ạ! Còn có khí hậu ôn đới, khí hậu nhiệt đới, khí hậu gió mùa nữa. Tý cứ nhớ thế rằng thời tiết là hiện tượng nắng mưa, gió bão…xảy ra ở một vùng đất hẹp và luôn thay đổi, còn khí hậu cũng là nắng mưa, gió bão… nhưng xảy ra ở một vùng rộng và mang tính lặp lại. Ví dụ, người ta nói miền Nam có hai mùa mưa và mùa khô, còn miền Bắc có bốn mùa là xuân, hạ, thu, đông tức là người ta nói về khí hậu đấy.

Giờ thì biết thế nào là thời tiết, thế nào khí hậu và biết phân biệt giữa khí hậu và thời tiết rồi đấy. Mai Tý sẽ đến đố các bạn ở lớp, sẽ khối đứa không biết cho coi. Đúng là nếu không để ý thì lắm người không biết khí hậu là gì và thời tiết là gì.

Theo: (Tamnhin)

Bài liên quan

10 câu hỏi hóc búa nhất chưa có lời giải

 Những câu hỏi hóc búa như "Ý nghĩa của cuộc sống là gì?”, “Chúa có thực hay không?” hay “Tình yêu là gì?” vẫn chưa thể trả lời được, theo một cuộc khảo sát mới đây của công cụ tìm kiếm trên internet:

Con gà và quả trứng

Con gà có trước quả trứng hay quả trứng sinh ra trước con gà? Suốt nhiều thế kỷ qua, câu hỏi này vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà triết học cũng như các nhà khoa học trên toàn thế giới.

Cùng chuyên mục