Luyện trí nhớ như thế nào?

(hieuhoc_hieuhoc.com). Làm thế nào để cải thiện bộ nhớ của bạn tốt hơn thông qua các công việc và học tập hàng ngày? Và luyện trí nhớ như thế nào?

Thật thú vị khi biết rằng trí nhớ kém trong nhiều trường hợp đều có thể được cải thiện. Cũng giống như cơ bắp, bộ não và của phần mở rộng của bộ nhớ cần phải được hoạt động để chúng duy trì và thực hiện các chức năng. Chỉ cần nói với bản thân rằng, tâm trí của bạn là một cơ bắp và bạn cần phải sử dụng nó thường xuyên hoặc bạn sẽ mất nó.

Thế nào là là bộ nhớ?

Bộ nhớ là hoạt động của não bộ, nơi hồi tưởng các sự kiện và những điều chúng ta học hay gặp phải diễn ra. Não hoạt động bằng cách nhớ lại các thông tin về kinh nghiệm của chúng ta và các hình thức thông tin này nhớ lại những kỷ niệm của chúng ta. Các nhà nghiên cứu cho biết, bộ nhớ có nhiều loại khác nhau, nhưng quan trọng nhất là bộ nhớ ngắn hạn và bộ nhớ dài hạn.

Sự chú tâm và thói quen “hình dung” các sự việc làm mở rộng não bộ (Hình: Visualthinkmap)

Luyện tập trí nhớ

Luyện tập trí nhớ bao gồm các hoạt động đơn giản như:

– Lặp đi, lặp lại cái gì bạn muốn ghi nhớ như một tên hoặc số điện thoại và nhắc lại nhiều lần hơn nữa nếu cần chuyển giao các thông tin đó vào bộ nhớ dài hạn.

– Sử dụng từ viết tắt, sử dụng các chữ cái và các từ liên quan để nhớ một cái gì đó. Kỹ thuật này cũng giúp giảm bớt lượng thông tin bạn cần ghi nhớ.

– Bằng cách kết nối những điều mới với những thứ quen thuộc.

– Hình ảnh: Hãy suy nghĩ về một cái gì đó đã xảy ra năm trước và hình dung lại mọi thứ về sự kiện này. Hoặc bạn thử tập nhớ lại một câu chuyện ngắn có cả lời thoại (chuyện vui cười), hoặc một bản tin ngắn trên tivi…

– Phát triển kỹ năng mới để làm cho bạn phải động não nhiều hơn như việc học, luyện tập sử dụng một cái gì đó mới. Các chuyên gia khuyên bạn nên chọn học tập một ngoại ngữ, điều này giúp tăng cường trí não cho bạn và xây dựng một bộ nhớ lớn hơn.

Sử dụng nhiều giác quan cùng một lúc. Bằng cách sử dụng hai hoặc nhiều giác quan cùng một lúc với sự tập trung hơn để đảm bảo rằng không phạm lỗi, hoặc để hoàn thành công việc. Ví dụ, uống một ly nước hoặc nước trái cây với đôi mắt nhắm lại. Tập trung để không làm đổ nước khi cố gắng đưa ly lên môi của bạn.

– Phải chú tâm, không nên suy nghĩ nhiều vấn đề cùng một lúc. Nếu đang suy nghĩ vấn đề gì thì bạn nên để trí óc của bạn vào việc ấy, đừng nên để vấn đề khác chen vào.

– Chơi ô chữ và câu đố khác như sodoku, giúp giữ cho bộ nhớ của bạn hoạt động và sắc nét.

– Thay đổi các hoạt động hàng ngày của bạn cũng là tuyệt vời cho bộ nhớ. Điều này có thể đơn giản như thay đổi con đường mà bạn thường đi học chẳng hạn hoặc chơi một trò chơi mới.

Trí nhớ của con người là vô hạn, đơn giản là chúng ta thường không biết cách luyện tập trí nhớ một cách đúng đắn. Kinh nghiệm chỉ ra rằng, tập trung chú ý, liên tưởng và lặp lại nhiều lần sẽ có một trí nhớ tốt. Ngoài ra, để có trí nhớ tốt, bạn cần lưu ý cả cách ăn uống hàng ngày. Tình trạng tâm lý và xúc cảm cũng đóng một vai trò rất quan trọng đối với trí nhớ. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, hạnh phúc mang đến cho bạn một trí nhớ tốt và giúp tiếp nhận thông tin một cách sâu sắc hơn.

Gia kỳ (hieuhoc_hieuhoc.com)

Bài liên quan

Buồn vì: Trí nhớ kém?

(Hiếu học). Trí nhớ của bạn kém, nhất là về những chuyện hằng ngày? Có thể đó là vì khả năng nhớ của mỗi người thay đổi tùy theo mỗi cá nhân, liên quan đến yếu tố bẩm sinh. Tuy nhiên, bạn hãy đừng buồn! Trí nhớ tầm thường cũng có thể trở thành thiên tài.

Luyện tâm trí

(hieuhoc_hieuhoc.com) Phương pháp “luyện tâm trí” có thể giúp bạn vận dụng tiềm năng có sẵn trong mỗi chúng ta theo cách tự nhiên nhất của con người.

Luyện trí nhớ: Phương pháp liên tưởng.

(Hiếu học). Muốn “nâng cấp” trí nhớ thì phải cần có phương pháp. Kỳ này, (Hiếu học) giới thiệu khái quát một trong các phương pháp tư duy quan trọng và rất có hiệu quả, đó là: Phương pháp tư duy liên tưởng (Phương pháp liên tưởng).    

Bí quyết gặt hái thành công: Sự Hình Dung Tưởng Tượng.

(Hiếu học). Tưởng tượng những điều tốt nhất, hình dung chính bạn đang thành công không phải lúc nào cũng thành công. Đôi khi điều tồi tệ vẫn xảy ra, nhưng sự hình dung tưởng tượng sẽ là bí quyết giúp bạn tăng cường các cơ may, gặt hái  thành công thường xuyên hơn và dễ dàng hơn.  

Mẹo học để hiểu và nhớ bài.

(hieuhoc_hieuhoc.com). :Làm sao để tự kiểm tra xem mình có hiểu bài chưa, làm sao để hiểu bài hơn, làm sao có thể ghi nhớ tốt hơn, và nhất là để có thể tìm lại, khôi phục được những thông tin mà ta đã học, một cách nhanh chóng và dễ dàng khi cần thiết. Giải pháp cho nó chỉ là một mẹo nhỏ, mẹo nhỏ nhưng cũng rất hiệu quả, các bạn hãy áp dụng thử nha!

Cùng chuyên mục