Tự lập để gặt hái thành công

Thủ khoa ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM): Một mình trọ học tại thành phố, không được bố mẹ kèm cặp nhưng Lê Anh Vũ, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, bằng khả năng sống tự lập đã trở thành thủ khoa Trường ĐH Bách khoa TP.HCM (ĐHQG TP.HCM) với số điểm 28,5 (toán 9,5; lý 9,5; hóa 9,5).

Hình 1

Biết tin đậu thủ khoa trong hoàn cảnh đang chăm bà nằm viện, ngoài niềm vui về thành công mình vừa đạt được, Vũ còn vui mừng hơn khi biết tình hình sức khỏe, cánh tay bị gãy của bà đang tiến triển rất tốt. Những ngày này, Vũ tận tình lo cho bà từ chén cháo, ly nước… đến việc thay quần áo, dọn dẹp giường bệnh. Vũ bảo niềm vui đậu thủ khoa để đó, nhiệm vụ bây giờ là chăm sóc cho bà nhanh khỏe rồi cùng bà về quê ăn liên hoan với bố mẹ và em gái. – Lê Anh Vũ chăm bà ngoại bị tai nạn tại phòng 6, khoa chấn thương – chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) – Ảnh: NHƯ HÙNG

Tự lập để gặt hái thành công

Bắt đầu tự lập trong học tập và cuộc sống từ khi vào lớp 6, theo thời gian khả năng ấy đã được trui rèn giúp Lê Anh Vũ gặt hái nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Chưa chịu dừng lại, Vũ đang hun đúc tinh thần để phát huy khả năng tự lập của mình nhằm gặt hái nhiều thành công trong tương lai.

Trò chuyện với Vũ, nghe câu chuyện trọ học ba năm tại TP, chúng tôi hiểu lý do giúp cậu học trò quê Tây Ninh này đỗ thủ khoa. Vũ cho biết mình sinh ra tại TX.Tây Ninh (Tây Ninh), sau khi tốt nghiệp lớp 9, Vũ thi đậu vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) với điểm số 41,75.

“Quyết định cho tôi vào TP học trường chuyên là điều khó khăn nhất đối với bố mẹ vì tôi còn quá nhỏ để ở trọ một mình. Nhưng với niềm tin tôi sẽ biết cách tự lo cho bản thân, biết cách để học tốt nên bố mẹ đã yên tâm cho tôi lên TP nhập học”, Vũ tâm sự.

Trọ học một mình tại TP, những lúc gặp khó khăn, Vũ lại nhớ bố mẹ quay quắt, chỉ muốn chạy về quê để được bố mẹ che chở. Nhưng nhớ lại câu nói của bố “làm trai cho đáng nên trai, gặp khó khăn không nên nản chí mà dừng lại ”, Vũ quyết tâm dồn sức vào việc học.

Phát huy khả năng học cực “siêu” từ những năm cấp hai, ba năm học cấp ba, Vũ luôn là một trong những học sinh giỏi đứng trong “top” của lớp, trường với điểm bình quân ba năm học luôn trên 9,1 và là học sinh duy nhất của Trường chuyên Lê Hồng Phong trong năm học 2010-2011 đạt cú “ăn ba” giải nhất cấp TP môn toán, giải nhì cấp TP môn hóa học và giải ba cấp TP môn địa lý.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Vũ cho biết: “Tất cả các môn học tôi đều tranh thủ học luôn ở trên lớp, thời gian ở nhà tôi chỉ tập trung nghiên cứu, tìm hiểu các kiến thức mới. Nhưng bí quyết chính để giúp tôi đạt kết quả tốt đó là luôn tranh luận với thầy cô giáo về các bài toán khó, các vấn đề hóc búa trong học tập và luôn cân bằng giữa việc học với vui chơi, giải trí”.

Luôn giải quyết mọi khó khăn bằng sự tỉnh táo cao độ, Vũ bảo nếu không có được điều đó thì không thể sống và học tập tại TP một mình được. Vũ cười tươi cho biết: “Ba năm ở trọ tôi phải tự lo từ chuyện ăn uống, nghỉ ngơi, học tập cho đến việc giặt giũ quần áo, quét dọn nhà cửa… Mỗi tháng tôi được bố mẹ chu cấp từ 2-2,5 triệu đồng để trang trải cho việc học hành, sinh hoạt. Để đảm bảo chi tiêu, đầu tháng tôi phải chia tiền thành nhiều phần khác nhau để tránh thâm hụt”.

Vũ nói thêm: “Ở TP, không có ai kèm cặp, tôi có nhiều nguy cơ sa ngã vào các trò chơi như game online hay bỏ học đi chơi. Nhưng tôi thấy bố mẹ ở quê làm việc vất vả, tiết kiệm từng đồng gửi cho ăn học, nên tôi nuôi quyết tâm chỉ có việc học là mục tiêu lớn nhất. Để không bị bạn xấu rủ rê, đêm nào tôi cũng phải tự răn mình, phải học giỏi để không phụ lòng bố mẹ”.

Không giới hạn ước mơ

Vào năm học lớp 11,Vũ có làm một bài thuyết trình về tuabin gió. Ấn tượng về lĩnh vực còn nhiều mới mẻ này, Vũ đã đặt quyết tâm thi vào ngành điện – điện tử của ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) để trở thành một kỹ sư điện gió.

Vũ tâm sự: “Bố mẹ không bao giờ treo giải thưởng để khuyến khích tôi học tập, mà khuyên tôi không ngừng ước mơ để đạt được nhiều thành công trong học tập lẫn cuộc sống. Tôi cũng nhận thấy, khi không giới hạn ước mơ, tôi thấy mình có một năng lượng tràn trề để thực hiện mọi dự định của mình”.

“Ngay từ lúc nhỏ, Vũ đã có tính tự lập cao, tự chủ trong việc học tập. Trọ học một mình tại TP, không có sự kèm cặp của bố mẹ nhưng Vũ biết tự phân chia thời gian biểu sao cho hợp lý với mình. Hằng ngày, sau khi tan học trên lớp, về nhà Vũ tập trung học từng môn theo thời gian sắp xếp, sau đó chuyển sang học môn khác. Đặc biệt, Vũ luôn đề cao việc học lên hàng đầu và biết cách hoạch định ước mơ nên tôi rất yên tâm về việc học tập của Vũ”, ông Lê Đình Khẩn, bố Vũ thổ lộ.

Không chỉ đạt thành tích xuất sắc trong học tập, Vũ còn là một bí thư chi đoàn năng nổ, xông xáo của lớp. Những ngày cuối tuần Vũ thường tổ chức những hoạt động ngoài trời cho cả lớp vui chơi, tham gia các hoạt động tình nguyện. Những lúc không bận bịu việc học, việc Đoàn, Vũ lại tìm một cuốn sách về vật lý để mày mò nghiên cứu về lĩnh vực mình yêu thích.

Chia sẻ về Vũ, thầy Vũ Vĩnh Thái, giáo viên chủ nhiệm, đánh giá: “Vũ là một học sinh thông minh, nhạy bén, tiếp thu bài rất tốt. Ngoài ra, Vũ là bí thư chi đoàn vui tính, được bạn bè, thầy cô quý mến. Vũ đậu thủ khoa vào Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) là xứng đáng với khả năng và công sức học tập của mình”.

Bày tỏ về những dự định tương lai, Vũ cho biết bước vào đại học mới chỉ là bước đi đầu tiên, Vũ đang vạch ra kế hoạch cho bốn năm tới phải làm gì, trong đó, ước mơ trở thành một kỹ sư điện gió sẽ là mục tiêu lớn nhất. Ngoài ra, Vũ xác định sau khi tốt nghiệp đại học sẽ tìm một học bổng đi du học để tiếp tục theo học lĩnh vực điện gió. “Một lĩnh vực sẽ giúp Việt Nam bớt ô nhiễm hơn và giúp tôi thành công rực rỡ hơn”, Vũ bày tỏ.

Theo: (Áo Trắng/TTO)

Bài liên quan

Mồ côi cha, học giỏi đáp đền ơn mẹ

Ba tân sinh viên Quảng Ngãi mới đậu vào các trường đại học năm nay với số điểm khá cao. Điểm chung đầu tiên ở họ là đều mồ côi cha, nhà nghèo và học rất giỏi. Cả ba không hẹn mà cùng chọn ngành y để theo đuổi ước mơ đại học.

Không được học ngành yêu thích sẽ khổ cả đời

Từng thi đỗ Đại học Y Hà Nội và đang theo học Đại học Ngoại thương nhưng Chử Bích Phương vẫn dứt áo ra đi. Cô gái lạ lùng đó quyết học ngành yêu thích và đã thi đỗ thủ khoa Đại học Nông nghiệp cả hai khối A và B. 

Cùng chuyên mục