Hưởng ứng Năm quốc tế Hóa học 2011

(Hiếu học) Sáng ngày 24/5, trường ĐHSP Hà Nội là nơi đầu tiên trong cả nước được Unesco lựa chọn phát động và hưởng ứng năm quốc tế Hóa học 2011 tại Việt Nam. Bà Katherine Muller-Marin, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội đã đến tham dự sự kiện này.

Bà Katherine Muller-Marin, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội. (Ảnh: gdtd)

Khẳng định tầm quan trọng của Hóa học đối với thực tế cuộc sống, Bà Katherine Muller-Marin cho biết, tính tới nay, hai dự án giáo dục toàn cầu đang được thực hiện. Dự án thứ nhất là “Nước – Một giải pháp Hóa học” với sự tham gia của các học sinh tiểu học và THCS trên toàn thế giới, yêu cầu các em phân tích và đánh giá chất lượng nước tại địa phương. Dự án hứa hẹn sẽ là thí nghiệm hóa học lớn nhất từng được thực hiện và góp phần nêu bật tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên nước của chúng ta.

Dự án thứ 2 nhắm tới đối tượng học sinh THCS và THPT, kết nối các em với các hoạt động trực tuyến giúp hình dung và tăng cường hiểu biết về khoa học biến đổi khí hậu, từ đó, các em có thể chuẩn bị tốt hơn để ứng phó với những thách thức trong tương lai.

Nhận định Việt Nam đã thể hiện cam kết về giáo dục Toán học và khoa học thông qua việc đăng cai tổ chức Olympic Toán học quốc tế năm 2007 và Olympic Vật lý quốc tế năm 2008, Bà Katherine đồng thời thể hiện sự phấn khích khi biết rằng ngoài lễ kỷ niệm năm nay, năm 2014, Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 sẽ được tổ chức chính tại Việt Nam, điều này mang đến cho đất nước cơ hội thể hiện những mối quan tâm và năng lực trong lĩnh vực hóa học. Cũng theo bà Katherine, cần khuyến khích học sinh sinh viên Việt Nam tiếp tục nghiên cứu và đổi mới nhằm đưa ra các giải pháp cho các vấn đề tương lai và thúc đẩy Việt Nam tiến tới trở thành quốc gia dẫn đầu cả về các tiến bộ công nghệ và phát triển bền vững.

Sinh viên giao lưu xung quanh những vấn đề về Hóa học: Năm Quốc tế Hóa học cho chúng ta một cơ sở để ngành hóa học có thể tương tác với công chúng rộng hơn, nhấn mạnh tầm quan trọng của hóa học trong đời sống thường ngày, và vì sao bộ môn này tối cần thiết cho tương lai của chúng ta. (Ảnh: gdtd)

Hưởng ứng năm quốc tế Hóa học tại Việt Nam, GS.TS.NGƯT Nguyễn Viết Thịnh – Hiệu trưởng trường ĐHSP Hà Nội cho biết, Khoa Hóa học (ĐHSPHN), Viện Công nghệ Hóa học (ĐH Bách khoa Hà Nội) và Khoa Hóa học (ĐHKH tự nhiên- ĐHQGHN) đã tổ chức giao lưu sinh viên ngành Hóa của các trường ĐH khu vực Hà Nội; đồng thời tổ chức hội nghị khoa học của cán bộ, sinh viên ngành Hóa. Hội nghị đã thu hút được sự quan tâm của các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ trên cả nước. Đặc biệt, có tới 160 báo cáo được gửi tới hội nghị này, trong đó có nhiều hướng nghiên cứu nhằm giải quyết những thách thức toàn cầu hiện nay, đó là vấn đề năng lượng, thực phẩm, vấn nạn môi trường và dược phẩm.

Tháng 10 tới, trường ĐHSP Hà Nội sẽ tổ chức hội thảo khoa học “Giáo dục môi trường thông qua dạy – học Hóa học” nhằm thu hút đông đảo giáo viên Hóa học đến từ các trường ĐH, CĐ, dạy nghề và trung học trên cả nước tham gia với định hướng lồng ghép giáo dục môi trường và phát triển bền vững thông qua dạy học Hóa học.

Cũng trong sự kiện này, các sinh viên khoa Hóa của trường ĐHSP Hà Nội đã có cuộc giao lưu sôi nổi và thú vị xung quanh vấn đề về Hóa học và vai trò của Hóa học đối với cuộc sống con người.

Năm quốc tế Hóa học 2011: Liên Hợp quốc đã quyết định lựa chọn năm 2011 là năm dành cho hóa học. Các nhà hóa học có thể tận dụng năm này để làm nổi bật hơn vai trò của ngành khoa học này, không chỉ thông qua vinh danh những huyền thoại quá khứ, mà còn tôn vinh vai trò trọng yếu của hóa học trong việc giải quyết những vấn đề cấp thiết của thời đại mới bao gồm năng lượng bền vững, biến đổi khí hậu, và thực phẩm cùng nước sạch. Một trong những mục tiêu của năm quốc tế Hóa học là kích thích giới trẻ quan tâm tới hóa học và khích lệ tinh thần sáng tạo của họ.

Sự kiện chính thức mở đầu cho năm quốc tế Hóa học diễn ra vào ngày 27 và 28/1/2011 tại Paris dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Nhiều diễn giả nổi tiếng bao gồm những người đã đoạt giải Nobel, các nhà khoa học và các nhà công nghiệp trên toàn thế giới đã tham dự sự kiện này. Đây là sự kiện mở đầu cho hàng loạt các cuộc thảo luận về những thách thức đổi mới với hóa học.

Theo: (GDTD)

Bài liên quan

Năm Quốc tế Hóa học 2011

Liên Hợp quốc đã quyết định lựa chọn năm 2011 là năm dành cho Hóa học. Các nhà hóa học có thể tận dụng năm này để làm nổi bật hơn vai trò của ngành khoa học này, không chỉ thông qua vinh danh những huyền thoại quá khứ, mà còn tôn vinh vai trò trọng yếu của hóa học...  

Cùng chuyên mục