Không ngại thử thách

Điều mà bạn trẻ cần là phải vượt qua thử thách. Không ngại thử thách dù thử thách nào cũng có tường cao, rào sâu cần thật sự nỗ lực mới vượt qua được.

Trần Nhật Huy nổi tiếng không phải nhờ vị trí Tổng giám đốc khi còn trẻ (31 tuổi) mà bởi hơn 15 sáng kiến, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng cho ngành dầu khí Việt Nam. Cũng vì thế, nhiều người gọi Tổng giám đốc (TGĐ) trẻ này là Huy ‘nghìn tỷ’. Anh được đề cử là Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam.

Huy từng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen nhờ có thành tích trong việc xây dựng và vận hành dự án khí cùng nhiều bằng khen, giải thưởng của Bộ Công Thương, T.Ư Đoàn, Hội doanh nghiệp trẻ… (Ảnh nhỏ: Trần Nhật Huy).

Nhật Huy sinh ra trong gia đình bố là công chức ngành thể thao, mẹ phải chạy chợ để kiếm thêm tiền nuôi hai anh em ăn học. Năm 1997 khi ngành lọc hóa dầu bắt đầu phát triển, Huy khao khát được là kỹ sư vượt biển ra khơi với những giếng dầu nên nộp hồ sơ vào ngành lọc hóa dầu, ĐH Bách khoa Hà Nội. Tháng 9 – 2002, Huy tốt nghiệp bằng giỏi. Không phải trăn trở nhiều, Huy nộp đơn vào Nhà máy xử lý khí Dinh Cố (Vũng Tàu).

Tại đây, Huy lọ mọ ngày đêm với những đề tài nghiên cứu góp phần cải tiến kỹ thuật đem lại lợi ích kinh tế lớn tới mức ngay bản thân anh cũng không ngờ tới. Ví như sáng kiến phục hồi, cải tiến và tái sử dụng thiết bị gia nhiệt tạm, chỉ trong một năm (2007) đã giúp tăng doanh thu 607 tỷ đồng; sản phẩm Phần mềm tính toán công nghệ trong chế biến, vận chuyển và tăng chứa các sản phẩm khí giành giải nhất cuộc thi Phần mềm sáng tạo do Đoàn khối doanh nghiệp T.Ư tổ chức.

Huy cho rằng, nghiên cứu được sản phẩm sáng tạo áp dụng hiệu quả ngay trong thực tế cần đến sự đam mê, tính kiên trì và tinh thần trách nhiệm rồi mới tính đến trình độ, chuyên môn. Ngoài ra, yếu tố tự tin, dám nghĩ và dám làm khác với tư duy lối mòn cũng không kém phần quan trọng.

Không ngại thử thách

Trong các cán bộ trẻ, hiếm có người trải qua nhiều vị trí và thăng tiến nhanh như Nhật Huy. Trong gần 8 năm, anh nhảy cóc tới 6 vị trí tại các đơn vị của Tổng Cty Khí VN (PVGAS). Mới 23 tuổi, từ một kỹ sư mới ra trường, Huy được điều về làm Trưởng ca vận hành, Phó phòng Kỹ thuật sản xuất, Trưởng phòng kỹ thuật sản xuất rồi đến Phó TGĐ, TGĐ.

Hỏi về bí quyết thăng tiến nhanh, Nhật Huy không do dự trả lời: “Ở vị trí nào tôi cũng dồn hết tâm huyết, luôn xác định tư tưởng làm sao tìm ra giải pháp tối ưu để giải quyết từng vấn đề”.

Nhật Huy coi mỗi vị trí là một thử thách và thử thách nào cũng có tường cao, rào sâu cần thật sự nỗ lực mới vượt qua được.“Quyền lực hay tài chính chưa phải là thứ mà bạn trẻ cần phải đạt được bằng mọi cách”, anh chiêm nghiệm.

Giờ đây, khi đã chèo lái con thuyền sản xuất kinh doanh Cty, Nhật Huy cho rằng mình cần phải bình tĩnh, sáng suốt và đưa ra những quyết sách đúng đắn. “Đằng sau mình là cuộc sống của hàng trăm lao động. Cty làm ăn phát đạt mới là niềm vui của mọi người. Đó cũng chính là động lực để mình làm việc quên mệt mỏi mỗi ngày”, anh nói.

Hằng ngày, khi có cơ hội , TGĐ Nhật Huy thường tiếp xúc, chia sẻ với thanh niên trong Cty về con đường khởi nghiệp. Trong đó, anh luôn nhấn mạnh ý chí và khát vọng được cống hiến luôn là những thứ đáng quý để giúp vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, theo anh, điều quan trọng hơn nữa là khi khởi nghiệp, mỗi người cần phải nhận ra điểm mạnh, yếu của mình để xác định được kế hoạch phù hợp.

Gương mặt trẻ VN tiêu biểu năm 2010

Chiều 15-3, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2010 đã họp để bình chọn 10 gương mặt tiêu biểu nhất từ danh sách 20 gương mặt được đề cử.

Theo Hội đồng xét tặng giải thưởng Gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2010, kết quả bầu chọn qua mạng là một trong những căn cứ để hội đồng bầu chọn 10 gương mặt trẻ tiêu biểu nhất trong số 20 gương mặt đề cử.

Bên cạnh đó, Hội đồng xét tặng giải thưởng còn căn cứ vào các tiêu chí quan trọng như thành tích, tài năng, sự ảnh hưởng xã hội và tác động đến giới trẻ, lính vực ngành nghề, vùng miền…

“10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2010 phải là những tấm gương có ảnh hưởng xã hội và tác động lớn đến giới trẻ. Đây là những gương mặt được xã hội thừa nhận, có thành tích nổi bật trong lĩnh vực mình công tác, có cống hiến cho xã hội, cộng đồng.

Những đóng góp của họ có giá trị thôi thúc các bạn trẻ khác học tập, lao động, vươn lên trong cuộc sống…”, anh Võ Văn Thưởng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2010 nhấn mạnh.

Cuối ngày, Hội đồng xét tặng giải thưởng đã bỏ phiếu kín để chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất, kết quả cuộc bỏ phiếu sẽ được công bố vào ngày 20-3, tại lễ trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2010.

Theo: (TPO)

Bài liên quan

Chọn hướng đi mới mẻ nhiều thử thách.

(Hiếu học). Do đã luôn chọn hướng đi mới mẻ, thu hút, đầy thử thách. Marissa Mayer, được vinh danh là “người phụ nữ quyền lực nhất của công ty sáng tạo nhất”, là một trong những tên tuổi “dẫn dắt Hoa Kỳ ở vị trí số một thế giới”.

Tôi chọn thử thách!

(hieuhoc_hieuhoc.com). Sau nhiều lần tự hỏi, câu trả lời cũng nhiều lần và cuối cùng là: Tôi dám, tôi muốn, tôi cần và tôi có thể chơi được cuộc chơi này. Sẽ chơi hết mình và không hối tiếc. Bởi trong cuộc chơi ấy, như đã nói, có thách thức và vinh quang. Tôi chọn thử thách! 

Không có đường tắt tới thành công.

(Hiếu học). Mặc dầu điều kiện thành đạt ngày nay dễ hơn trước nhưng không có đường tắt đi đến thành công. Tốt nhất không nên định kiến về bất cứ việc gì trước khi mình thử và có kinh nghiệm thực sự. Hãy cứ thử và chấp nhận thử thách!   

Học cách tự tin: Tôi làm được!

(hieuhoc_hieuhoc.com) Dù người ta có nói với bạn điều gì đi nữa, cũng đừng nghĩ rằng “Mình không thể làm được” mà hãy tin rằng bạn có thể đạt được điều mình muốn. Sau đó, bạn sẽ có cách để biến nó thành thực tế. - “Chưa thử sức thì không bao giờ biết hết năng lực của mình”- (W.Gớt).   

Cùng chuyên mục