Kiểm toán viên: số lượng còn quá thiếu

(hieuhoc_hieuhoc.com) Hiện nay Cả nước có khoảng 1.800 người được cấp chứng chỉ kiểm toán viên, tuy nhiên số lượng kiểm toán viên thật sự làm việc tại các công ty kiểm toán chỉ khoảng 1.200 người. So với nhu cầu kiểm toán ngày càng tăng và mục tiêu 7.000 kiểm toán viên vào năm 2020 thì số lượng còn quá thiếu!

Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực hiện kiểm toán. (Ảnh Thu Hằng)

Theo tờ trình về dự án Luật Kiểm toán độc lập mà Chính phủ gửi Quốc hội, sau 19 năm hoạt động, kiểm toán độc lập đã phát triển nhanh về số lượng và quy mô cũng như nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng dịch vụ cung cấp.

Đến tháng 6/2010 cả nước đã có 162 doanh nghiệp dịch vụ kế toán, kiểm toán với trên 6.700 người làm việc. Hầu hết các dịch vụ cung cấp cho khách hàng ngày càng được tín nhiệm, được xã hội thừa nhận.

Tuy nhiên, đối tượng khách hàng chủ yếu là kiểm toán các doanh nghiệp lớn ở một số lĩnh vực gồm: các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng và các tổ chức tín dụng, công ty cổ phần niêm yết, công ty cổ phần đại chúng, công ty bảo hiểm, các dự án xây dựng bằng vốn Nhà nước và dự án của tổ chức quốc tế… Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực hiện kiểm toán.

Cũng tính đến tháng 6, cả nước có khoảng 1.800 người được cấp chứng chỉ kiểm toán viên, tuy nhiên số lượng kiểm toán viên làm việc tại các công ty kiểm toán khoảng 1.200 người, bình quân mỗi công ty kiểm toán có 8 kiểm toán viên. So với nhu cầu kiểm toán ngày càng tăng thì số lượng kiểm toán viên hiện có còn hạn chế.

Hiện nay Việt Nam có 1.800 KTV, còn quá ít so với mục tiêu 7.000 KTV vào năm 2020 và số lượng kiểm toán viên có chứng chỉ kiểm toán quốc tế cũng còn rất hạn chế (khoảng 480 người). Vì thế, dịch vụ kiểm toán không đủ kiểm toán viên để đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Quang cảnh buổi ký kết hợp tác được thực hiện giữa ÐH Ngoại thương, Hiệp hội Kế toán Công chứng Úc (CPA Australia) và Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam.

ĐH Ngoại thương nâng cao việc đào tạo kiểm toán viên

Chiều ngày 4/11, ĐH Ngoại thương đã ký kết biên bản hợp tác ba bên để tạo cơ hội cho sinh viên và tiến tới mục tiêu xây dựng đội ngũ kiểm toán viên tương lai chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội.

Ðây là một sáng kiến của Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam với mục tiêu mang lại cơ hội cho sinh viên theo học toàn bộ Chương trình CPA Australia miễn phí từ cấp độ cơ sở đến hết cấp độ chuyên ngành, giúp sinh viên định hướng nghề nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thu hẹp khoảng cách giữa giáo dục hàn lâm và đào tạo nghề tại các đơn vị tuyển dụng.

Theo thầy Nguyễn Đình Thọ, phó hiệu trưởng nhà trường, việc hợp tác này không những chỉ đem lại những cơ hội cho sinh viên nhận được học bổng có giá trị mà nó còn góp phần cho sinh viên có cơ hội thực tập và cọ sát nhiều hơn ngày cả khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cũng tại buổi ký kết, đại diện của CPA Australia cho biết sẽ dành 10 học bổng toàn phần trị giá gần 80.000 đô la Úc cho những ứng viên xuất sắc của ĐH Ngoại thương khi tham gia cuộc thi tuyển dụng của đơn vị này.

Đối tượng tham gia dự thi nhận học bổng là sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng, Quản trị kinh doanh và Kinh doanh quốc tế, có kết quả học tập tốt trong 2 năm đầu, tiếng Anh thành thạo và mong muốn được làm việc và phát triển trong ngành kiểm toán và tư vấn tài chính sau khi tốt nghiệp.

Học Kiểm toán ở đâu?

1. Chương trình Kế Toán - Kiểm Toán – VIỆN NGHIÊN CỨU CHÂU Á, Tp HCM

2. Kiểm soát viên chuyên nghiệp – Công ty Cổ Phần Đầu Tư & Đào tạo Doanh Chủ, Tp HCM

3. Kiểm toán nội bộ – Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Nguồn lực Việt – Vietsourcing, Hà Nội

Văn Toàn tổng hợp (hieuhoc_hieuhoc.com)

Bài liên quan

Nghề kiểm toán: Không chỉ có Toán

(hieuhoc_hieuhoc.com). Để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả, người làm nghề kiểm toán buộc phải “nạp” kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Không chỉ cần kiến thức về kế toán, kiểm toán, mà “Kiểm toán viên” còn phải trau dồi kiến thức ngoại ngữ cũng như kiến thức luật pháp. Đồng thời luôn phải theo dõi những thay đổi, bổ sung của hệ thống luật pháp trong nước và quốc tế. 

Học ngành Kế toán – Kiểm toán.

(Hiếu học). Chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán phù hợp mọi đối tượng, không phân biệt nam hay nữ. Đây là một ngành rất thu hút sinh viên đăng ký vào học. Các năm qua, sinh viên tốt nghiệp đều dễ dàng tìm được việc làm thích hợp cho mình. Nghề kế toán hoàn toàn không bão hoà. Kinh tế phát triển, bất cứ tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng cần kế toán. Hẳn nhiên, vì có nhiều người học nghề kế toán nên lượng cung sẽ tăng, điều này khiến bạn phải cạnh tranh nhiều hơn.

Kế toán và kiểm toán

Kế toán và kiểm toán giúp công ty hoạt động hiệu quả, các báo cáo tài chính công bố cho công chúng được chính xác và các khoản thuế được thanh toán đúng thời hạn. Họ thực hiện các chức năng này bằng cách cung cấp một loạt các dịch vụ kế toán như ….cũng như kiểm toán nội bộ cho các khách hàng.

Kiểm toán độc lập

Đặc thù dịch vụ kiểm toán là phải tuân thủ các chuẩn mực kiểm toán do Bộ Tài chính quy định. - Một trong những mục tiêu của Luật Kiểm toán độc lập là minh bạch thông tin tài chính của doanh nghiệp, qua đó góp phần xây dựng nền kinh tế lành mạnh, minh bạch hơn, bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư, Nhà nước, tổ chức, cá nhân...

Những ngành nghề dễ tìm việc và có giá trong tương lai.

(hieuhoc_hieuhoc.com). Băn khoăn lớn nhất của các bạn trẻ chuẩn bị vào đời là chọn cho mình ngành nghề nào dễ tìm việc và có giá trong tương lai. Vì thế, (hieuhoc_hieuhoc) tổng hợp những ý kiến từ các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm để các bạn tham khảo thêm về những ngành nghề dễ tìm việc, những ngành có tiềm năng phát triển mạnh tại Việt Nam trong tương lai như sau:

Cùng chuyên mục