Nhân lực chuyên ngành kinh tế.

(Hiếu học). Ngành kinh tế học đào tạo nhân lực chuyên ngành có khả năng phân tích, hoạch định chính sách và thực hiện các vấn đề thuộc lĩnh vực kinh tế cho nhiều cấp khác nhau trong nền kinh tế quốc gia cũng như thương mại quốc tế.

Các chuyên ngành kinh tế đều cần thiết và có nhu cầu nhân lực rất lớn.

Nhân lực ngành kinh tế được đào tạo với nhiều chuyên ngành khác nhau, từ các trường Đại học – Cao đẳng, các Viện nghiên cứu, các Viện Quản trị tài chính, cho đến các trung tâm đào tạo nhân lực ngành kinh tế. Nhiều chuyên ngành kinh tế như:

* Chuyên ngành quản lý kinh tế đào tạo cán bộ quản lý kinh tế: Có kiến thức cơ bản về kinh tế, kiến thức chuyên sâu và kỹ năng quản lý kinh tế; am hiểu các quy luật chung và đặc điểm riêng của các lĩnh vực kinh tế mà mình quản lý.

Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc tại các cơ quan quản lý kinh tế các cấp, bộ máy quản lý doanh nghiệp; các trường, viện, trung tâm nghiên cứu, tư vấn về kinh tế và quản lý kinh tế.

* Chuyên ngành kinh tế kế hoạch và đầu tư:Trang bị cho sinh viên kiến thức tổng hợp về kinh tế và quản lý để có kiến thức tổng hợp.

Sinh viên tốt nghiệp có thể công tác tại các cơ quan quản lý nhà nước (bộ, ủy ban nhà nước, các ủy ban nhân dân…); các viện nghiên cứu, trường đại học khối kinh tế, các khu công nghiệp, khu chế xuất, các tổng công ty, các doanh nghiệp; các tổ chức, chương trình nghiên cứu, hỗ trợ phát triển.

* Chuyên ngành kinh tế lao động và quản lý nguồn nhân lực: Đào tạo cử nhân kinh tế có kiến thức về quản lý vi mô và quản lý vĩ mô về các lĩnh vực dân số, nguồn nhân lực trên cơ sở khoa học.

Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các cơ quan quản lý vĩ mô ở trung ương như các bộ, cơ quan chính phủ, viện nghiên cứu cho đến các phòng tổ chức các bộ, quản trị nhân sự của các cơ quan thành phố, địa phương; các công ty, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

* Chuyên ngành kinh tế và quản lý môi trường Đào tạo các cử nhân kinh tế có nền tảng kiến thức rộng và vững về kinh tế và các môn khoa học liên quan, sâu về cơ sở lý luận – phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu thực thi kinh tế môi trường và quản lý môi trường.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có thể công tác ở các cơ quan: vụ, viện nghiên cứu, cục, tổng cục trực thuộc các bộ, ngành ở trung ương; các sở tài nguyên và môi trường, sở khoa học và công nghệ, phòng quản lý chức năng liên quan đến tài nguyên và môi trường; các trung tâm nghiên cứu và tư vấn, các tổ chức chính phủ, phi chính phủ, các tổ chức quốc tế có hoạt động liên quan; các doanh nghiệp kinh doanh chất thải, công nghệ môi trường và các doanh nghiệp công nghiệp khác.

* Chuyên ngành kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn: Đào tạo cử nhân kinh tế có năng lực quản lý các doanh nghiệp vừa và nhỏ; có khả năng hoạch định tác nghiệp cho các doanh nghiệp nông nghiệp và phục vụ công cuộc phát triển nông thôn.

Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các sở nông – lâm – thủy sản, địa chính, kế hoạch đầu tư ở các tỉnh, phòng kế hoạch kinh tế ở các huyện; các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng; các công ty – doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh, các dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn, các chương trình của Chính phủ hoặc các tổ chức quốc tế tài trợ; các ngân hàng…

* Chuyên ngành kinh tế quản lý công cộng: Đào tạo cử nhân kinh tế có kiến thức tổng hợp về kinh tế học ứng dụng trong khu vực công và khả năng quản lý khu vực công.

Sinh viên tốt nghiệp là các chuyên gia kinh tế và các nhà quản lý về kinh tế trong khu vực công, có thể làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước; các đoàn thể xã hội, hội nghề nghiệp; các ngành hành chính sự nghiệp, dịch vụ công cộng (giáo dục, y tế, thể dục thể thao, quản lý đô thị, bảo hiểm, dịch vụ công cộng…).

* Chuyên ngành kinh tế đầu tư: Đào tạo các cán bộ có trình độ chuyên sâu về lĩnh vực lập dự án và quản lý các dự án đầu tư.

Cử nhân sau khi tốt nghiệp chuyên ngành đầu tư có thể làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư như các bộ có liên quan đến hoạt động đầu tư, ủy ban nhân dân các cấp…; các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, cơ quan tư vấn dịch vụ đầu tư; các cục, vụ, viện, trường đại học và cao đẳng đào tạo về kinh tế.

* Chuyên ngành kinh tế thẩm định giá : Đào tạo cử nhân kinh tế với các mục tiêu cụ thể: có kiến thức và năng lực chuyên môn trong việc thẩm định giá các loại tài sản, có khả năng thẩm định giá các loại tài sản quan trọng trong nền kinh tế.

Sinh viên tốt nghiệp có thể công tác tại các trung tâm thẩm định giá và các chi nhánh của trung tâm; các công ty kiểm toán, các sàn giao dịch bất động sản; các trung tâm đấu giá, hội đồng xác định giá trị doanh nghiệp nhà nước, các ngân hàng nhà nước và ngân hàng thương mại.

* Chuyên ngành kinh tế phát triển: Đào tạo những cử nhân kinh tế có kiến thức rộng, đồng bộ, có năng lực phân tích, hoạch định và tổ chức thực hiện chính sách phát triển kinh tế -xã hội của nền kinh tế quốc dân, các ngành, các lĩnh vực, các vùng và các địa phương.

Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc tại các cơ quan tham mưu, quản lý nhà nước; các viện nghiên cứu kinh tế, các trường; làm việc cho các dự án phát triển kinh tế, của các tổ chức trong và ngoài nước; Bộ Kế hoạch và đầu tư, các vụ kế hoạch của các bộ, sở kế hoạch của các tỉnh, các phòng kế hoạch các quận, huyện.

* Chuyên ngành kinh tế quản lý địa chính : Đào tạo cử nhân chuyên ngành kinh tế quản lý địa chính có kiến thức khoa học về xây dựng và hoạch định các chính sách kinh tế – quản lý về đất đai và nhà ở.

Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc tại các cơ quan chuyên ngành về quản lý đất đai các cấp, các bộ phận quản lý và hoạch định các chính sách về đất đai, công sản thuộc các bộ, cơ quan quản lý cấp tỉnh, thành phố; quận, huyện về các lĩnh vực tài chính, kế hoạch và đầu tư, kiểm toán …

Chuyên ngành kinh tế học đào tạo nhân lực có kiến thức chuyên sâu và hiện đại về kinh tế học và các lĩnh vực kinh tế ứng dụng. Để có thể làm nghiên cứu trong các viện nghiên cứu kinh tế, làm việc trong các định chế tài chính trong nước và quốc tế, trong các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, trong các doanh nghiệp tư nhân và nhà nước hoặc làm giảng viên tiếp tục đào tạo nhân lực cho ngành kinh tế.

Vĩnh Nghiêm tổng hợp (hieuhoc_hieuhoc.com).

Bài liên quan

Ngành học: Kinh doanh bất động sản - Kinh tế và Quản lý công.

(Hiếu học). Các trường ĐH địa phương hầu hết là ĐH công lập, bằng cấp quốc gia cũng giống như các tường ĐH khác trong cả nước và có giá trị như nhau. Bên cạnh đó, cũng có những ngành học với điểm chuẩn đầu vào khá dể chịu như Quản lý đất đai – Địa chính, Kinh tế quản lý công…    

Chọn trường cho ngành kinh tế trong kỳ tuyển sinh năm nay.

(Hiếu học). Chào Hiếu học, năm nay em thi đại học. Nhưng em không biết chọn trường nào cho ngành kinh tế để phù hợp với mình cả! Anh,chị có thể giúp em chọn trường cho kỳ tuyển sinh năm nay không ạ? Điểm cở 17,18 điểm. Và thông tin về trường đó được không a! Em đang rất bối rối ,mong anh chị giúp đỡ. Em xin chân thành cảm ơn. Trần thị kim thúy. (12:36 PM. 25/01/2010).

Thẩm Định Giá - Cơ Hội Nhiều, Thử Thách Không Ít

(hieuhoc_hieuhoc.com): Từ một sản phẩm tạo ra, một doanh nghiệp hay ngay cả một chiếc xe máy cũng đều có giá. Nhưng giá bao nhiêu là thích hợp và chính xác nhất? Trong trường hợp có nhiều người đưa ra những mức giá khác nhau ở cùng một thời điểm như nhau như vậy thì công việc “thẩm định giá” chính là trọng tài trong những trường hợp đó.

Những ngành nghề dễ tìm việc và có giá trong tương lai.

(hieuhoc_hieuhoc.com). Băn khoăn lớn nhất của các bạn trẻ chuẩn bị vào đời là chọn cho mình ngành nghề nào dễ tìm việc và có giá trong tương lai. Vì thế, (hieuhoc_hieuhoc) tổng hợp những ý kiến từ các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm để các bạn tham khảo thêm về những ngành nghề dễ tìm việc, những ngành có tiềm năng phát triển mạnh tại Việt Nam trong tương lai như sau:

Cùng chuyên mục