Học cách đầu tư

Trong lúc thị trường lình xình như hiện nay, nhiều nhà đầu tư than thở “thị trường này chẳng ai kiếm được tiền”. Có lẽ vì vậy nhà đầu tư nên dành thời gian cho việc học cách kiếm tiền, học kỷ luật đầu tư nhiều hơn. (Thị trường luôn thay đổi và diễn biến khó lường, đòi hỏi nhà đầu tư phải học cách đầu tư).

Một nhà đầu tư chia sẻ, giữa tuần qua, anh nhận được điện thoại của nhân viên môi giới: “Thị trường giảm điểm là cơ hội mua vào để kiếm lợi nhuận. Em xin giới thiệu dịch vụ đòn bẩy tài chính và chăm sóc tài khoản của bên em. Hiện trong tài khoản của anh có 5 triệu đồng, anh bỏ vào 15 triệu đồng nữa sẽ được công ty em cho vay 20 triệu đồng để mua chứng khoán. Cổ phiếu có thể mua là…”.

Một nhà đầu tư (NĐT) có số vốn 20 triệu đồng cũng có thể được “chăm sóc”! Tuy nhiên, được Công ty chứng khoán (CTCK) “chăm sóc” không đồng nghĩa với việc đầu tư sẽ thành công, mà phụ thuộc khá lớn vào kiến thức của NĐT.

Ngày 1/7, tại TP. HCM, dù trời mưa rả rích, nhưng lớp học về lướt sóng do chuyên gia Lê Văn Thành Long của CTCK SME trình bày vẫn thu hút được NĐT đông như mọi khi. Bởi lẽ, lướt sóng không chỉ là lợi thế của NĐT lớn, mà có thể là một cách kiếm tiền của NĐT nhỏ.

Theo ông Long, tuỳ theo số vốn, NĐT nhỏ có thể lướt sóng theo danh mục để tăng tiền mặt trong tài khoản của mình. Số lượng cổ phiếu lướt sóng tối đa chỉ bằng một phần mười lượng cổ phiếu được giao dịch trong phiên. Tức là, nếu cổ phiếu giao dịch mỗi phiên hai – ba chục ngàn đơn vị thì NĐT có thể lướt sóng hai – ba ngàn cổ phiếu trong phiên hoặc qua các phiên. Vấn đề là phải lựa chọn được cổ phiếu có sóng hình sin để lướt.

Những NĐT ngồi nghe về cách thức lướt sóng này không phải ai cũng có số vốn vài trăm triệu đồng bỏ vào TTCK, có người chỉ có vài chục triệu đồng, nhưng họ nghe rất chăm chú và hỏi kỹ. Họ đang học cách kiếm tiền từ chứng khoán bằng cách học thêm các kỹ năng thực hiện phương thức đầu tư khác nhau từ chuyên gia, thay vì tự mày mò và trả giá để tích luỹ kinh nghiệm.

Trong lúc thị trường lình xình như hiện nay, nhiều NĐT than thở “thị trường này chẳng ai kiếm được tiền”. Có lẽ vì vậy NĐT dành thời gian cho việc học cách kiếm tiền, học kỷ luật đầu tư nhiều hơn.

Thực tế, TTCK có cơ hội cho mọi người kiếm tiền, không phân biệt NĐT lớn, NĐT nhỏ. Nay mai, các nghiệp vụ phái sinh, ký quỹ, bán khống, mua bán trong cùng phiên được áp dụng, cơ hội kiếm tiền cho NĐT có kiến thức, có kinh nghiệm càng lớn hơn nhiều.

Nhìn lại 2 năm qua, những lúc thị trường sôi động, NĐT nào cũng mải mê với bảng điện, đặt lệnh mua bán, mà quên đi những bài học cơ bản trong đầu tư, để rồi sau 1 năm tổng kết lại, lợi nhuận kiếm được lại trả lại cho thị trường, chỉ vì không thực hiện đúng kỷ luật đầu tư.

Thị trường luôn thay đổi và diễn biến khó lường, đòi hỏi NĐT vừa năng động, vừa có tính kỷ luật cao để đạt được lợi nhuận và giữ được lợi nhuận. Điều đó chỉ có được khi NĐT chịu khó học hỏi và rèn luyện. Những giai đoạn như hiện tại được cho là thích hợp để tập trung làm việc đó.

Theo: Học cách đầu tư (vinacorp.vn)

Bài liên quan

Tương quan giữa chi phí và lợi ích.

(hieuhoc_hieuhoc.com). Tương quan giữa chi phí – lợi ích, một nguyên tắc kinh tế rất đơn giản phải không? Nhưng nếu mục tiêu của bạn là biến những điều cơ bản đã học thành kiến thức “sống” thì bạn chỉ có một cách duy nhất là phải thường xuyên liên hệ và vận dụng chúng.

Kỹ năng phán đoán nhanh.

(Hiếu học). Khả năng phán đoán thế giới chung quanh, khả năng đáp ứng tình thế, khả năng giải quyết vấn đề đôi khi không phụ thuộc vào thời gian hoặc nổ lực suy nghĩ của chúng ta. Năng lực này chính là kỹ năng phán đoán mà ai cũng có thể trau dồi. Đó là một năng lực rất mạnh, mặc dù nó cũng có thể mắc sai lầm (kỹ năng phán đoán kém!).  

Học cách chú tâm.

(Hiếu học). Những người thành công và hạnh phúc luôn phát triển được khả năng tập trung, chú tâm hoàn toàn vào công việc và duy trì nó cho đến khi hoàn tất. Họ tự rèn luyện bản thân chỉ suy nghĩ, nói và làm những gì mình muốn và nhận biết ngay những suy nghĩ “hổn loạn” trong đầu đang làm phân tán sự chú tâm của họ.

Chuyên viên tư vấn tài chính: Bác sĩ chuyên khoa kinh tế của xã hội.

(hieuhoc_hieuhoc.)....thời điểm vàng cho nghề tư vấn tài chính. Hiện tại, có thể nói Việt Nam đang thực hiện những bước đầu tiên của nghề tư vấn tài chính. Nhu cầu tham gia thị trường tài chính cúa các doanh nghiệp và cá nhân đang trở nên rầm rộ và phát triển mạnh mẽ. Do đó nhu cầu về nguồn lực lao động này rất cao, chuyên viên tư vấn tài chính sẽ là một trong những nghề hấp dẫn nhất.

Cùng chuyên mục