Người quảng bá thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

(Hiếu học). Từ Mỹ về Việt Nam thành lập 2 công ty phần mềm rồi “đem chuông đi đánh xứ người”, doanh nhân trẻ Nguyễn Minh Trí muốn chinh phục những khách hàng khó tính tận ở trời Tây bằng thương hiệu Việt.

Xa quê hương từ năm 16 tuổi để bắt đầu chuyến hành trình học tập và làm việc nơi đất khách ngót 12 năm, Nguyễn Minh Trí (sinh năm 1982) là lứa du học sinh thế hệ 8x sang Mỹ sau khi hoàn tất chương trình tốt nghiệp lớp 9 tại Việt Nam. Cậu học trò chuyên Văn của trường Collete, quận 5, TP HCM, ngày nào đã gây bất ngờ khi liên tục lập thành tích trong ngành công nghệ thông tin, trở thành một kỹ sư phần mềm. Không dừng lại ở vai trò lập trình viên, Trí tiến đến việc dấn thân chốn thương trường, cùng đội ngũ cộng sự Việt – Mỹ của mình thắp lên ngọn lửa khát vọng: khẳng định thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.

Tốt nghiệp đại học tại Mỹ, Trí lập tức trở về nước, đặt viên gạch đầu tiên cho việc thành lập Công ty Công nghệ Việt (Viet Tech) và là Chủ tịch HĐQT công ty vào năm 2005. Doanh nghiệp chuyên sản xuất, gia công phần mềm và cung cấp các dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin, các giải pháp toàn cầu về dịch vụ hỗ trợ, tư vấn trên lĩnh vực phát triển phần mềm, thiết kế đồ họa, multimedia, mobile, networking…

Với công việc này, dù phải đi về giữa Mỹ và Việt Nam, Trí kỳ vọng tạo cơ hội cho các bạn trẻ trong nước tiếp cận môi trường làm việc chuyên nghiệp và góp phần đưa thương hiệu Việt Nam vươn ra thị trường Mỹ, Bắc Mỹ, tiếp cận với thị trường Nhật Bản, Bắc Âu. Từ khi thành lập đến nay, Viet Tech đã ký kết nhiều dự án trong và ngoài nước với những khách hàng lớn như: Tessi, Lenovo, Nailsuperstore…

*Chủ tịch HĐQT Công ty Công nghệ Việt (Viet Tech) Nguyễn Minh Trí, doanh nhân Việt kiều thế hệ 8x tại TP HCM. (Ảnh: Vũ Lê).

Dường như bấy nhiêu vẫn chưa đủ, năm 2009, chàng doanh nhân trẻ tiếp tục thành lập Công ty cổ phần DVTM và Đầu tư Lực Việt (Viet Power Corporation) cung cấp các dịch vụ đa dạng như: dịch vụ tuyển dụng (với trang web iWork.vn), dịch vụ tư vấn kỹ thuật, dịch vụ truyền thông, đầu tư…

Trong suốt những năm đại học (2000-2003, tốt nghiệp sớm một học kỳ), chàng sinh viên gốc Việt đã đạt danh hiệu “Sinh viên ưu tú toàn Mỹ”, nằm trong số 0,1% sinh viên xuất sắc do tổ chức giáo dục của Mỹ The National Dean’s List cấp. Trí đã “sưu tập” được hàng loạt những giải thưởng ở xứ người trong suốt quãng thời gian ngồi ở giảng đường đại học Mỹ. Đó là: giải ba cuộc thi robot tự động vùng tây Mỹ; giải thưởng của Tổng thống Mỹ dành cho sinh viên có những đóng góp tích cực cho cộng đồng (The President’s Student Service Award) với đề án cải tiến, nâng cấp quản lý Tổ chức từ thiện St.Vincent de Paul tại Portland; giải sinh viên đem khả năng lãnh đạo để giúp cho cộng đồng (Service Leadership Award); học bổng “E-Scholars”…

Chia sẻ về thời khóa biểu dày đặc của mình hiện nay, Trí cười hào sảng: “Chỉ cần có laptop và internet, một tuần làm việc 5,5 ngày, mỗi ngày làm 12 tiếng (6 tiếng xử lý việc tại Việt Nam và 6 tiếng cho công việc tại Mỹ), ngủ 5-6 tiếng mỗi đêm và những ngày nghỉ không đụng tới công việc, trừ tình huống khẩn cấp”.

Nguyễn Minh Trí tại văn phòng làm việc ở TP HCM: “Tôi ý thức được mình là người may mắn và đã biến chúng thành sức mạnh rồi chia sẻ điều này với các cộng sự của mình để phát triển Viet Tech phục vụ cộng đồng”. (Ảnh: Vũ Lê).

Những giải pháp công nghệ đi vào cuộc sống sẽ giúp cho việc quản lý gọn nhẹ, nhanh chóng và chuẩn xác hơn, góp phần rút ngắn thời gian, kéo giảm chi phí dịch vụ, nâng cao chất lượng sống và bớt đi gánh nặng cho người dân. Trí nhận định trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ đi theo xu hướng phát triển chung của thế giới là mở cửa tiếp nhận các giải pháp công nghệ và vận dụng vào đời thường.

Hào hứng kể về kế hoạch năm 2010, Trí cho biết, anh sẽ tập trung tiếp cận và cung cấp giải pháp công nghệ cho ngành y tế cộng đồng, chủ yếu chinh phục cho các đối tác, khách hàng tại châu Mỹ, đặc biệt là Bắc Mỹ. Năm 2010 sẽ khởi động cho kế hoạch tiếp cận thị trường Bắc Âu và Nhật Bản. Ngoài ra, kế hoạch dành cho Việt Nam là nâng cấp và hoàn thiện hai trang web hỗ trợ cộng đồng người Việt gồm: MyWorld (dành cho người học tiếng Anh), iWork.vn (cung cấp thông tin về việc làm). “Tôi xem đây là nghĩa vụ đối với cộng đồng người Việt, đặc biệt là giới học sinh, sinh viên. Các trang web không chỉ là một kênh học tập hữu hiệu, sân chơi bổ ích mà còn là nhịp cầu kết nối mọi người gần nhau hơn”.

Lý giải việc lập công ty phần mềm tại quê nhà trong khi điều kiện làm việc và phát triển tại Mỹ rất thuận lợi, Trí chia sẻ: “Trước hết tôi là người Việt, bao nhiêu đó đã đủ để trở về. Sau nữa là vì gia đình tôi, thân bằng quyến thuộc tại quê hương. Thêm nữa, cơ hội phát triển ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam rất lớn. Và cuối cùng, vì tôi khao khát khẳng định thương hiệu Việt trên trường quốc tế”.

Quan niệm của chàng doanh nhân trẻ về làm giàu không phải là kiếm được bao nhiêu tiền và bằng cách nào. Triết lý làm giàu của anh gói gọn trong hai từ tri thức: “Làm giàu là tiếp cận càng gần vốn tri thức hiện đại càng tốt để làm chủ tri thức. Với vốn luyến này, con người không chỉ hái ra tiền cho bản thân mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển của xã hội”.

12 năm sống ở xứ người nhưng vẫn giữ được những thói quen và sở thích rất Việt Nam, chàng trai xuất thân từ gia đình trung lưu đất Sài thành không dối lòng mình rằng, rất mê ngồi ăn ở các quán nhỏ ven đường nội đô Sài Gòn, thích nhất là nhâm nhi trái cây đặc trưng của miền Nam như: cóc, ổi, sơ ri. “Món không thể nào quên có lẽ là canh rau đay, cà pháo chấm mắm tôm hương vị Bắc do mẹ nấu. Những lúc ở Mỹ, khi đêm về, nỗi nhớ thường trực đều hướng về gia đình, bè bạn ở Việt Nam và đặc biệt là dành cho mẹ”, Trí tâm sự.

Năm 2007, Nguyễn Minh Trí được tạp chí Business Week bình chọn là một trong 25 doanh nhân trẻ xuất sắc của châu Á. Anh cũng là một trong 10 cá nhân xuất sắc Việt Nam được giải thưởng Quả cầu vàng và huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo do TW Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng. Năm 2008, Trí tiếp tục là người đứng đầu danh sách “25 Nhà kinh doanh trẻ Châu Á” do tạp chí BusinessWeek bình chọn.

Theo: VnEpress.

Cùng chuyên mục