Nam sinh trường Amsterdam giành học bổng gần 8 tỷ đồng đại học Mỹ

Tiếp tục câu chuyện về các gương học sinh hiếu học và đạt thành tựu lớn, Hiếu Học xin đăng lại bài viết về Nguyễn Tài Minh, 17 tuổi trường chuyên Hà Nội – Amsterdam, giành học bổng toàn phần gần 8 tỷ đồng của Đại học Dartmouth (Mỹ).

“Đêm 17/12, em không thể chợp mắt chút nào vì đợi kết quả tuyển sinh sớm của Đại học Dartmouth, Mỹ”, Nguyễn Tài Minh, học sinh lớp 12 Toán 2, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam nhớ lại. Khoảng 3h sáng, hòm thư của Minh báo có email mới. Khi vừa nhấp chuột, nam sinh thấy biểu tượng pháo hoa xuất hiện cùng dòng chữ “Congratulations” (Chúc mừng), em vỡ òa vì vui sướng.

Nam sinh 17 tuổi được nhận học bổng hơn 83.000 USD (hơn 1,97 tỷ đồng) mỗi năm, gồm học phí, tiền ăn và thuê nhà, học liệu, đi lại. Ngoài hỗ trợ tài chính, Đại học Dartmouth cũng giới thiệu các việc làm bán thời gian trong khuôn viên trường, nhiều vị trí thực tập để Minh có thể ứng tuyển. Tổng mức hỗ trợ trong bốn năm mà Minh được nhận là hơn 7,9 tỷ đồng.

Dartmouth là một trong tám đại học thuộc nhóm Ivy League danh giá, xếp hạng 12 trong danh sách đại học tốt nhất nước Mỹ, theo US News & World report. “Em chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ giành học bổng toàn phần của trường Ivy League”, Minh nói, cho biết sẽ theo đuổi ngành Toán và Kinh doanh ở đại học này.

Nguyễn Tài Minh, nam sinh trường chuyên Hà Nội – Amsterdam giành học bổng 7,9 tỉ đồng của đại học Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Chàng trai Hà Nội cho rằng thành tích học hay điểm chuẩn hóa không phải lý do giúp em chinh phục hội đồng tuyển sinh. “Em không nộp điểm bài thi SAT, điểm IELTS 7.5 không phải mức xuất sắc. Điểm trung bình lớp 10 của em đạt 9.0, đứng top giữa lớp, lớp 11 thì cao hơn, đạt 9.5”, Minh nói, nhận định điểm sáng của bộ hồ sơ là việc em đã thể hiện tương đối trọn vẹn bản thân và những bài học rút ra sau các trải nghiệm.

Ở bài luận chính, nam sinh đã kể về sự ra đi của ông ngoại hai năm trước. “Ông mất khi em đang ôn thi lớp 10 căng thẳng và áp lực. Em đã viết về những gì bản thân chứng kiến, đối mặt và vượt qua, cũng như những bài học giúp mình trưởng thành hơn”, Minh nói.

Em từng là nam sinh với cái tôi cao, chỉ làm điều bản thân muốn và không nghĩ đến ý kiến của người khác. Nhưng khi mất ông ngoại, sau đó là bà nội, Minh mới nhận ra giá trị trong cuộc sống là các mối quan hệ. “Nếu không có người đồng hành và chỉ bảo, mình không phát triển được. Từ một người có cái tôi cao, em khiêm tốn và hiểu chuyện hơn”, Minh nói.

Nam sinh 17 tuổi không cố dùng nhiều từ vựng khó trong bài luận, mà đề cao việc thể hiện thông điệp trọn vẹn và rõ ràng. Mất hơn một tháng viết và sửa, Minh hoàn thành bài luận trước khi hết hạn nộp hồ sơ vài ngày.

Ngoài bài luận chính, điều khiến Minh tâm đắc trong hồ sơ là dự án Signtegrate – ứng dụng dịch thuật ngôn ngữ ký hiệu sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), được thực hiện từ tháng 5/2021.

Khi học lớp 3, hàng xóm của Minh là một gia đình bị khiếm thính. Minh làm bạn và nhận dạy Toán cho cô bé 5 tuổi, con gái của gia đình này, bằng cách giơ các ngón tay. Khi Covid-19 xảy đến, do bị mất việc, cả nhà cô bé phải chuyển vào miền Nam sống. “Người khiếm thính đã chịu nhiều thiệt thòi, đại dịch lại khiến họ mất đi nhiều cơ hội hơn”, Minh nhìn nhận.

Dành thời gian tra cứu nhiều tài liệu, nam sinh quyết định tạo ra một công cụ miễn phí, nhằm giúp người khiếm thính hoà nhập với cuộc sống tốt hơn. Và Signtegrate ra đời.

Để thực hiện dự án, Minh kết hợp với một bạn cùng lớp, có khả năng viết thuật toán. Các em được cô giáo chủ nhiệm Võ Thị Hằng, giáo viên Vật lý Phạm Thị Phương hỗ trợ, sau đó được PGS.TS Trương Thu Hương và một số giảng viên Viện Điện tử – Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội, hướng dẫn. Signtegrate hoạt động trên nguyên lý nhận diện ngôn ngữ ký hiệu của người khiếm thính, sau đó dịch nội dung và trả kết quả bằng dạng dữ liệu chữ. Sau hơn một năm phát triển, hiện ứng dụng này có thể dịch được khoảng 10 câu hoàn chỉnh.

Tài Minh cũng tận dụng thế mạnh chuyên Toán của mình khi tham gia dự án “Love Math”, giúp học sinh phổ thông học tốt môn này hơn; tham gia dạy Toán cho học sinh dân tộc thiểu số ở Yên Bái.

Tài Minh (cầm phấn) dạy học cho trẻ em khó khăn ở trường Phổ thông dân tộc bán trú Làng Nhì (Yên Bái), tháng 9/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Tài Minh (cầm phấn) dạy học cho trẻ em ở trường Phổ thông dân tộc bán trú Làng Nhì (Yên Bái), tháng 9/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cuối năm 2021 là giai đoạn căng thẳng nhất của Tài Minh khi em vừa xây dựng Signtegrate, vừa là thành viên đội tuyển Toán, Robotics. Đỉnh điểm, Minh kiệt sức vì thiếu ngủ. Thấy tình trạng sức khỏe báo động, được mẹ hỗ trợ, nam sinh điều chỉnh lại thời gian biểu. Khi đó, Minh ưu tiên hoàn thành Signtegrate để kịp tham gia cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp (SV Startup), diễn ra vào đầu năm 2022, và hoàn thành tốt các bài kiểm tra trên lớp.

Nhờ vậy, Minh đạt 9,5 điểm trung bình học tập năm lớp 11, đạt giải nhì SV Startup 2022. “Chuẩn bị hồ sơ du học là quá trình dài, nên em thấy việc phân bổ thời gian hợp lý rất quan trọng để tạo nên một bộ hồ sơ chất lượng”, Minh nói.

Cô Phạm Thị Phương, giáo viên Vật lý, trường THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam, đánh giá Tài Minh có khả năng làm việc theo kế hoạch. Nhờ thế, Minh đủ thời gian hoạt động ngoại khóa, nhưng không lơ là việc học trên lớp. “Mỗi khi kiểm tra vở, tôi đều thấy Minh ghi chép và làm bài tập đầy đủ. Nhiều giờ ra chơi, Minh nán lại lớp để hoàn thành bài”, cô Phương nói, nhận xét thêm rằng cậu học trò chững chạc hơn so với tuổi, luôn say mê và nhiệt tình trong từng hoạt động tham gia.

Tài Minh (phải) cùng bạn nhận giải nhì SV Startup, tháng 3/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Tài Minh (phải) cùng bạn nhận giải nhì SV Startup, tháng 3/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chưa từng đi nước ngoài, Minh háo hức và mong chờ hành trình bốn năm tại Mỹ. Em dự định tiếp tục phát triển Signtegrate để ứng dụng này có thêm tính năng đọc phần dịch thuật; gọi vốn để đưa Signtegrate lên hệ điều hành Android và IOS. Ngoài ra, Minh xác định vẫn cần học tốt chương trình trên lớp, “không thể vì đã trúng tuyển đại học mà lơ là”.

Trải qua quá trình làm hồ sơ, Minh thấy mình trưởng thành và chăm chỉ hơn. “Em nhận ra đã làm gì phải nỗ lực hết mình, chỉ khi cố gắng và quyết tâm thì mới đạt được mục tiêu”, Minh nói.

Theo VnExpress.net.

Cùng chuyên mục